Bình chọn, vinh danh sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM 2021

(VOH) - Khác với mọi năm, cuộc bình chọn năm nay có thêm tiêu chí doanh nghiệp sáng tạo, đổi mới vượt khó trước tác động của dịch Covid-19.

Cuộc bình chọn danh hiệu sản phẩm - dịch vụ TP.HCM tiêu biểu được Hội đồng chấm giải dựa trên các tiêu chí chung là doanh nghiệp tham gia xét chọn phải đáp ứng các tiêu chí hiệu quả kinh tế, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường hoặc trong giới hạn cho phép; doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động...

Khác với mọi năm, cuộc bình chọn năm nay có thêm tiêu chí doanh nghiệp sáng tạo, đổi mới vượt khó trước tác động của dịch Covid-19. Ngoài ra, sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng phải đảm bảo tính năng sử dụng, an toàn, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quốc tế, sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... Song song đó, sự kiện "Triển lãm tôn vinh hàng Việt năm 2021" sẽ giới thiệu các sản phẩm - dịch vụ TP.HCM tiêu biểu được bình chọn năm 2021. Qua đó, giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm chất lượng, uy tín đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trên thị trường… Dự kiến ngày 20/12 sẽ diễn ra lễ trao danh hiệu "Sản phẩm - Dịch vụ TP.HCM tiêu biểu” và “Triển lãm tôn vinh hàng Việt năm 2021".

Phóng viên VOH phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM về cuộc bình chọn.

ông Nguyễn Ngọc Hòa
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM. (Ảnh: CL&CS)

*VOH: Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) vừa triển khai cuộc bình chọn, vinh danh sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM và Triển lãm tôn vinh hàng Việt - năm 2021. Điểm mới của cuộc bình chọn năm nay là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Điểm mới của cuộc bình chọn sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu năm nay thì như chúng ta đã biết, trong tỉnh hình doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiêp phải nỗ lực, bươn chải rất nhiều. Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao những cố gắng của doanh nghiệp, để duy trì sự tồn tại và phát triển những sản phẩm dịch vụ của mình, và thậm chí đầu tư để có những sản phẩm mới lạ độc đáo, và chúng ta tận dụng cơ hội thâm nhập thị trường.

Năm nay, cuộc bình chọn chúng tôi đặt trọng tâm là hậu bình chọn. Nghĩa là chúng ta làm công tác xúc tiến như thế nào, xúc tiến cả đầu vào và đầu ra. Đầu ra là chúng ta xúc tiến với các hội viên của hiệp hội đang nắm giữ và đang có hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm để kết nối cho việc tiêu thụ trong nước. Và chúng tôi đã kết nối với Trung tâm xúc tiến thương mại của Sở Ngoại vụ để mở trước mắt trung tâm xúc tiến tại thị trường Úc và tại Thành phố Melbourne và sau đó thông qua kênh ngoại giao này, tiếp tục mở ra thị trường khác.

Hiện nay, Chính phủ cũng chỉ đạo cho các bộ, ngành, trong đó, tập trung Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, thông qua hệ thống Tham tán thương mại và hệ thống các cơ quan ngoại giao của mình ở các nước thì tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, chúng tôi gắn kết và tập trung làm.

Thứ hai, chúng tôi kết nối dòng tài chính để tạo nguồn vốn trong vấn đề đầu tư đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp.

*VOH: Năm nay việc đánh giá bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM dựa trên những tiêu chí nào? Có điểm khác biệt gì khác so với mọi năm hay không?

- Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Tiêu chí thì hiện nay căn cứ quy chế bình chọn đã được ban hành, thì năm nay, quan điểm của chúng tôi là chúng ta vẫn giữ nguyên tiêu chí. Bởi vì tiêu chí để khẳng định đẳng cấp, giá trị sản phẩm dịch vụ của chúng ta, chúng ta không tự làm giảm đi giá trị của chúng ta.

Căn cứ vào tình hình cụ thể thì chúng tôi sẽ có điều chỉnh. Ví dụ trong tiêu chí có quan tâm đến tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thì năm nay, rõ ràng, tình hình dịch bệnh, không thể nào giữ cứng tiêu chí này. Như vậy, chúng ta giảm trọng số của tiêu chí doanh thu và lợi nhuận, có thể không tăng và thậm chí có giảm so với cùng kỳ. Chúng tôi không đặt nặng bắt buộc tiêu chí này phải tăng trưởng, và chúng tôi chuyển trọng số này sang một tiêu chí khác đó là trọng số này tăng lên ở tiêu chí đổi mới và sáng tạo. Và tiêu chí vượt khó để đưa ra được những giải pháp để thích ứng với tình hình dịch bệnh… Đó là những cách thay đổi cho linh hoạt hơn, và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia, động viên kịp thời các nỗ lực phấn đấu của doanh nghiệp.

Đương nhiên, các tiêu chí về chất lượng phải bảo đảm. Bởi vì dứt khoát các tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất đạt các chuẩn… thì bắt buộc phải giữ, không vì tình hình dịch bệnh mà chúng ta tự làm mất giá của chúng ta, chúng ta giảm đi giá trị của sản phẩm chúng ta bởi vì phải nghĩ đến chuẩn mực dài hạn hơn. Và nhớ rằng, chúng ta vừa bán trong nước mà còn xuất khẩu nữa, thì chúng ta tận dụng cơ hội và khi thị trường thế giới có những đứt gãy thì không nên giảm chất lượng, đó là những tiêu chí cứng.

*VOH: Ông kỳ vọng điều gì vào cuộc bình chọn, vinh danh sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM và Triển lãm tôn vinh hàng Việt năm nay?

- Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Tôi kỳ vọng rằng, trong cái khó thì doanh nghiệp thì chúng ta cần phải liên kết và phối hợp với nhau và cần tận dụng những cơ hội. Hiện nay, cơ hội này phải đến từ hai phía. Thứ nhất từ phía Nhà nước, thông qua các hiệp hội, tổ chức thì tăng cường các hoạt động xúc tiến. Nhưng đồng thời, về phía doanh nghiệp thì cũng phải tích cực nắm bắt những cơ hội này. Hai cái này phải gặp nhau, chứ một bên tăng cường quảng bá còn một bên không nắm bắt cơ hội thì chúng ta bỏ lỡ mất cơ hội. Và quan trọng là vấn đề thông tin và quảng bá tạo ra nhiều kênh khác nhau, nhiều hoạt động khác nhau cho hoạt động xúc tiến.

*VOH: Cảm ơn ông