Bộ Công Thương: Đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị chung tay đảm bảo nguồn cung xăng dầu

(VOH) – Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an, chính quyền địa phương tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng.

Bộ Công Thương cho biết, trước diễn biến phức tạp của nguồn cung và giá cả xăng dầu thế giới, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại một số tỉnh, thành phố đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế đã gây ảnh hưởng đến người dân và công việc sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

Nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời nguồn xăng dầu cho thị trường, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Công an, chính quyền các địa phương xem xét, có phương án phân luồng, tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông, tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Bộ Công Thương: Đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị chung tay đảm bảo nguồn cung xăng dầu 1
Bộ Công Thương gửi văn bản đến các Bộ, ngành, đơn vị đề nghị chung tay đảm bảo nguồn cung xăng dầu. 

Đối với hai thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Bộ Công thương đề nghị duy trì hoạt động sản xuất ổn định của nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. 

Các nhà máy lọc dầu cần có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo các hợp đồng đã ký, hỗ trợ cung ứng cho các thương nhân đầu mối (kể cả các thương nhân đầu mối bao gồm cả thương nhân không ký hợp đồng, để kịp thời bổ sung nguồn hàng, đặc biệt những nơi bị thiếu hàng cục bộ.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chỉ đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu, mua trong nước, không để gián đoạn nguồn cung, duy trì cửa hàng bán lẻ và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối. Chia sẻ nguồn cung, chiết khấu cho các khách hàng một cách hợp lý.

Xem thêmCâu chuyện xăng dầu: “Giải mã” cung cầu theo giá cả thị trường

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo cụ thể các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cụ thể đối với từng doanh nghiệp mà đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn bảo lãnh và thanh khoản.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp các cơ quan chức năng tại địa bàn khẩn trương kiểm tra xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. 

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; hành vi bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác. 

Đối với trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, cần kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng, kiên quyết xử lý nghiêm khắc theo quy định; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù là bất kể thương nhân ở loại hình nào.