Bộ Tài Chính đề nghị doanh nghiệp báo cáo chi phí nhập xăng dầu

(VOH) - Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối báo cáo các chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa có công văn tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương và doanh nghiệp đầu mối báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: Các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định... không bao gồm VAT). Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo từ 21/10 đến 14/11.

Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi các báo cáo có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 - 20/10); Đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất. Thời hạn báo cáo trước 10 giờ 00 ngày 15/11.

Bộ Tài Chính đề nghị doanh nghiệp báo cáo chi phí nhập xăng dầu 1
Người dân chờ đổ xăng tại TPHCM.

Theo Bộ Tài chính, vào ngày 8/11 vừa qua, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu, cụ thể đối với xăng E5Ron92 đã tăng 290 đồng/lít lên 640 đồng/lít và xăng E95 tăng thêm 560 đồng/lít lên mức 1.280 đồng/lít. Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây.

Trước đó, ngày 20/10, Petrolimex nhập 1 lô Ron92 với chi phí là 359 đồng/lít (định mức là 640 đồng/lít); Ron95 là 819 đồng/lít (định mức là 1.280 đồng/lít). Tới ngày 6/11 có 1 lô cũng của Petrolimex vừa về tới cảng có chi phí là 458 đồng/lít đối với Ron92 và 803 đồng/lít đối với Ron95, đều thấp hơn chi phí định mức Bộ Tài chính mới sửa đổi.

Xem thêm: Công điện Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Công thương khắc phục thiếu xăng dầu cục bộ từ 12/11

Thị trường xăng dầu thế giới thời gian qua tăng, giảm biến động liên tục, Bộ Tài chính đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh. Phía Bộ Tài chính cho biết, chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước. Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn nhưng người dân vẫn gặp khó khăn khi mua.