Chờ...

Công điện Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Công thương khắc phục thiếu xăng dầu cục bộ từ 12/11

(VOH) - Ngày 11/11 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Công điện 1085 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, khắc phục thiếu xăng dầu cục bộ từ 12/11.

Công điện chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về công tác điều hành thị trường xăng dầu, phải yêu cầu ngay các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bảo đảm tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống; tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân theo đúng quy định.

Khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ngay từ 12/11/2022. Khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp; báo cáo Chính phủ trong tháng 11/2022. 

Công điện Thủ tướng: Triển khai quyết liệt các giải pháp khắc phục thiếu xăng dầu 1
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường  kinh doanh xăng dầu.

Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư theo xử lý những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia; hoàn thiện phương án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ và quy định của Luật dự trữ quốc gia và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, trong đó Nghị định 95 có hiệu lực từ ngày 2/1/2022. Nghị định quy định các nội dung về thời gian điều hành giá xăng dầu; quỹ bình ổn giá xăng dầu; việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu; các tiêu chuẩn, điều kiện, quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối...

Nhiều ý kiến cho rằng việc điều hành cần linh hoạt hơn ở các kỳ tiếp theo, không nhất thiết phải theo chu kỳ 10 ngày mà có thể chu kỳ 3-5 ngày cho phù hợp; Cần xem xét việc Nghị định 95 lại rút ngắn mức dự trữ lưu thông với xăng dầu thành phẩm xuống 20 ngày (quy định tại Nghị định 83 trước đó là 30 ngày) có tác động gì đến nguồn cung xăng dầu và việc đứt gãy một số phân khúc ...