TPHCM: Việc thiếu xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ

(VOH) - Theo Sở Công Thương TPHCM, thành phố có tình trạng một số cửa hàng tạm ngưng kinh doanh mặt hàng xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra cục bộ do các đơn vị nhập xăng dầu chưa kịp.

Tại họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP diễn ra vào chiều 6/10, trả lời vấn vấn đề nhiều phóng viên quan tâm là liệu TPHCM có thiếu xăng dầu hay không, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc xác nhận, thời gian qua, TPHCM có tình trạng một số cửa hàng tạm ngưng kinh doanh một số mặt hàng xăng hoặc dầu.

Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra cục bộ do các đơn vị nhập xăng dầu chưa kịp. Trước tình trạng trên, các cửa hàng đều đã bổ sung kịp thời nguồn xăng dầu bị thiếu trong ngày.

Tính đến ngày 6/10, TPHCM có 550 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 3 cửa hàng đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc trả lời về vấn đề thiếu xăng dầu (Ảnh: TTBC TPHCM)

Trước phản ánh của báo chí về việc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ có một số cửa hàng thiếu xăng dầu, bà Ngọc thông tin, trong báo cáo gửi Sở Công Thương, công ty trình bày lý do là đang gặp khó khăn về nguồn cung. Do đó, sáng ngày 6/10, Sở đã làm việc với các đơn vị đầu mối, các công ty này cam kết sẽ cung ứng đủ nguồn hàng cho công ty này.

Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Cần Giờ có hệ thống bán lẻ xăng dầu gồm 17 cửa hàng trực thuộc và 36 đại lý. Công ty là thương nhân phân phối nên không thể nhập khẩu được xăng dầu mà phải thông qua các thương nhân nhập khẩu để mua và cung cấp cho hệ thống bán lẻ của mình.

Công ty cho biết, thời gian gần đây, thị trường trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn nên các đơn vị đầu mối đã ngừng cung cấp hàng cho công ty. Do đó, công ty không còn nguồn hàng để đáp ứng duy trì hệ thống bán lẻ của mình và có thể sẽ tạm ngưng hoạt động trong thời gian sắp tới.

Lãnh đạo Sở Công Thương đánh giá: “Nhìn chung, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tương đối ổn. Việc thiếu xăng dầu chỉ mang tính chất cục bộ và luôn được bổ sung kịp thời. Sở Công Thương sẽ luôn theo dõi tình hình xăng dầu, tiếp tục triển khai các phương án đảm bảo nguồn cung trên địa bàn”.

Trước đó, vào ngày 15/9 và 6/10, Sở Công Thương đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Tại đây, các doanh nghiệp đã có những chia sẻ về tình hình kinh doanh, cung ứng, phân phối mặt hàng này, đồng thời trình bày những vướng mắc và đề xuất.

Từ những chia sẻ của doanh nghiệp, Sở Công Thương đã tham mưu UBND TP, có báo cáo gửi Bộ Công Thương. Trong đó, đề xuất một số nội dung liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TPHCM.