Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

(VOH) - Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2023.

Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11/2023. Tổng số Thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước 1
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đã cân nhắc ưu nhược điểm của việc không gia hạn và gia hạn.

Nếu không gia hạn sẽ giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ các quy định về đối xử quốc gia của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia nhưng sẽ khiến doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp phát sinh trong quý IV/2022 và những dự đoán về tình hình khó khăn đối với thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023.

Việc gia hạn nộp thuế TTĐB sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô hồi phục dần sau quãng thời gian dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị lùi thời gian nộp TTĐB năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Lý do được đưa ra là từ cuối quý 4/2022, thị trường ô tô chịu ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp. Tình hình dự báo còn khó khăn, nên khả năng duy trì sản lượng và doanh số bán hàng khó đạt được đã gây áp lực lên thanh khoản của doanh nghiệp, chi phí tài chính tăng cao. 

Tuy nhiên trong tháng 2/2023, thị trường ô tô nói chung đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra tuy nhiên chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Bình luận