Bộ Tài chính: Duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ

(VOH) - Theo Bộ Tài chính, việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Trước đề nghị của cử tri kỳ tại họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2 về việc giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, Bộ Tài chính - một trong hai cơ quan quản lý, điều hành giá xăng dầu - vừa có văn bản trả lời kiến nghị.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 10%, xăng E5 8% và xăng E10 ở mức 7%.

Đọc thêm: Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

Theo Bộ Tài chính, tại Việt Nam, mặt hàng xăng là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Quy định này phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 cùng với giải pháp khác và thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng như hiện nay phù hợp, góp phần giảm phát thải.

thuế tiêu thụ đặc biệt
Bộ Tài chính cho rằng, duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ (Ảnh: KH)

Cuối năm 2022, Bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo Nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

Ở thời điểm đó, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng đề nghị cơ quan này đánh giá tác động để giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

Khi giải trình, tiếp thu ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 thấp hơn so với 2022. Việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa cần thiết.

Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

Bình luận