IMF: Rủi ro có thể lan sang khu vực phi ngân hàng

(VOH) – Theo IMF, sự hỗn loạn của ngành ngân hàng có thể gia tăng trong những tháng tới và lan sang khu vực phi ngân hàng.

Trong bài đăng mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây ở Mỹ và châu Âu có thể lan sang các tổ chức phi ngân hàng quan trọng như quỹ hưu trí, là khu vực hiện nắm giữ gần một nửa tổng tài sản tài chính toàn cầu.

Sự lây lan theo IMF là khó tránh khỏi trong bối cảnh các quốc gia tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt.

IMF: Rủi ro có thể lan sang khu vực phi ngân hàng 1
Ảnh minh họa - Nguồn: The Business Standard

Các trung gian tài chính phi ngân hàng (NBFI) như quỹ hưu trí và quỹ đầu tư đã phát triển đáng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi các cơ quan quản lý chuyển sang siết chặt các quy định đối với ngân hàng.

IMF cho rằng do có mối liên hệ chặt chẽ với các ngân hàng truyền thống, NBFI có thể trở thành một kênh làm gia tăng gấp bội căng thẳng tài chính.

Về giải pháp, IMF cho rằng các nhà hoạch định chính sách phải phối hợp nhiều biện pháp như ban hành giám sát và quy định chặt chẽ hơn đối với lĩnh vực này, đồng thời yêu cầu các công ty chia sẻ thêm dữ liệu về những rủi ro mà họ đang gặp phải.

Các ngân hàng trung ương cũng có thể đóng góp vào việc giải quyết qua hỗ trợ tạm thời và có mục tiêu cho các NBFI tiềm ẩn rủi ro và cho những thể chế được coi là quan trọng về mặt hệ thống.