Bộ Tài chính nói giá cả có xu hướng tăng nhẹ trở lại | TPHCM giá thực phẩm đã tăng từ 2-4%

(VOH) - Ngày 8/12, Bộ Tài chính cho biết giá cả có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong quý 4 do nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng cao.

Theo Bộ Tài chính, trong 11 tháng của năm 2022, thị trường trong nước nhìn chung đã có sự phục hồi đáng kể sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Do chịu tác động từ diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình thế giới, giá một số hàng hóa trong nước như nguyên nhiên vật liệu, năng lượng... có xu hướng tăng giá từ cuối quý 1, quý 2, ổn định trong quý 3 và có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong quý 4 do nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tăng cao.

tăng giá
Người dân mua hàng tại một siêu thị ở TPHCM (Ảnh: HL)

Tại TPHCM, hiện giá lương thực thực phẩm tăng từ 2-4%, với mức tăng này TPHCM chưa phải điều chỉnh giá bình ổn, nguồn hàng Tết năm nay đảm bảo dồi dào.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, TPHCM có khoảng gần 12 triệu người dân làm việc và sinh sống. Bình thường, nhu cầu hoạt động chuỗi cung ứng hàng hóa cho TP lớn, dịp Tết tăng 15 - 30%. Với kinh nghiệm nhiều năm, Sở Công Thương đã chỉ đạo chuẩn bị hàng hóa trong điều kiện thích ứng an toàn.

Nguồn hàng được đưa về TPHCM qua nhiều kênh, trong đó có 2 nhóm chính: Trung tâm siêu thị chiếm 25 - 30%, kênh còn lại qua các vựa, chợ đầu mối chiếm 70%, với khoảng 7.200 tấn lương thực thực phẩm mỗi đêm.

Xem thêm: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng hóa phục vụ tết, cam kết không tăng giá “sốc”

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Sở Công Thương chuẩn bị, đảm bảo nguồn vốn cho doanh nghiệp để có thể cung ứng hàng hóa.

Hiện đã có hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết. Sở Công Thương cũng tham mưu tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, liên kết với các tỉnh để chuẩn bị nguồn hàng.

Về tình hình kinh doanh xăng dầu ở TPHCM, ông Vũ cho biết thành phố có 549 cửa hàng bán lẻ, 61 cửa hàng nhập khẩu và 16 tư nhân phân phối. Các doanh nghiệp hoạt động cung ứng bình thường, đầy đủ cho người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Vũ, hiện nay, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TPHCM đã được cải thiện rất rõ ràng. Ngày hôm qua có 7 cây xăng xin phép sửa chữa, 5 cửa hàng còn thiếu xăng trong hoạt động kinh doanh.