Các doanh nghiệp FDI hãy kiên trì và đặt niềm tin vào công tác phòng chống dịch của TPHCM

(VOH) - Sáng nay 20/8, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TPHCM.

Tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên.

Hội nghị tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày một diễn biến phức tạp, ảnh hưởng kinh tế, xã hội. Theo lãnh đạo Thành phố, số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP.HCM năm 2021 có thể âm thay vì dương như năm 2020.

Các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, nông nghiệp,... đều chịu tác động tiêu cực. Các doanh nghiệp đã nêu thực tế khó khăn hiện nay và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Các doanh nghiệp FDI hãy kiên trì và đặt niềm tin vào công tác phòng chống dịch của Thành phố 1

Toàn cảnh hội nghị.

Nhiều đề xuất từ phía doanh nghiệp

Hoạt động của các doanh nghiệp FDI cũng gặp không ít khó khăn khi hàng chục ngàn doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, hàng trăm ngàn lao động mất việc làm. Nguy cơ đứt gãy chuỗi lưu thông, xuất khẩu hàng hóa lớn nếu không có giải pháp ứng phó mạnh mẽ, kịp thời.

Dù tình hình dịch bệnh phức tạp, TP.HCM vẫn quyết tâm kiểm soát dịch trước ngày 15/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM nhận thức cộng đồng doanh nghiệp có vai trò lớn với sự phát triển của thành phố. Những tác động của COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sự sống còn của doanh nghiệp, người lao động. Do đó, TPHCM đã tổ chức hội nghị dù dịch bệnh vẫn đang phức tạp.

Các doanh nghiệp FDI hãy kiên trì và đặt niềm tin vào công tác phòng chống dịch của Thành phố 2

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan phát biểu.

Tại hội nghị, bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc Đối ngoại Công ty Intel Products Việt Nam (Hà Lan), cho biết công ty đang áp dụng chiến lược "1 cung đường, 2 điểm đến". Theo bà Uyên, tính từ ngày 15/7-15/8, chi phí phát sinh của công ty là 140 tỷ đồng. Đến ngày 15/9, con số trên có thể tăng nhiều hơn gấp đôi. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch ngân sách và sản xuất công ty.

Hiện Intel Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng khi đảm nhận sản lượng lớn các sản phẩm bán dẫn của tập đoàn và xuất khẩu đến nhiều đơn vị trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng xuất khẩu của công ty đạt 64% tổng giá trị xuất khẩu của cả khu công nghệ cao và 35% toàn TPHCM.

Tại hội nghị, đại diện Intel cũng đưa ra một số ý kiến và giải pháp xin tháo gỡ.

Theo đó, doanh nghiệp này mong TPHCM ưu tiên tiêm mũi vaccine thứ 2 cho người lao động trong khu công nghệ cao. Hiện tại, đã bước vào tuần thứ 9 kể từ khi người lao động tiêm mũi đầu tiên từ khoảng ngày 20/6. Phía Intel Việt Nam tin rằng, với mũi thứ 2, lực lượng lao động trong khu công nghệ cao sẽ là khu vực xanh và có thể sản xuất bình thường, qua đó kéo lại năng suất sản xuất trong quý IV và hiệu quả mũi 1 sẽ không bị lãng phí.

"Đối với những lao động ở vùng xanh hoặc đã tiêm mũi 1, TPHCM nên cho các doanh nghiệp thực hiện phương án "2 tại chỗ, 1 vùng xanh". Phương án này đã được doanh nghiệp trình ban quản lý Khu công nghệ cao.

Doanh nghiệp cam kết tuân thủ 5K, có xe đưa đón người lao động từ nơi làm việc đến nơi họ lưu trú và không cho họ sử dụng phương tiện cá nhân. Phương án "2 tại chỗ, 1 vùng xanh" được phía doanh nghiệp tin rằng sẽ có thể duy trì lâu dài và đỡ tốn kém, giúp người lao động ổn định tâm lý, sức khỏe khi trở về nhà”, bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc Đối ngoại Công ty Intel Products Việt Nam (Hà Lan) đề xuất.

Ngoài ra, Intel Việt Nam kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thể tăng thêm 100 giờ làm việc, cho phép lao động nước ngoài, chuyên gia có kinh nghiệm tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể quay về Việt Nam làm việc và giảm thời gian cách ly; đồng thời, đề xuất cân nhắc giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động do nhiều người hiện tại là lao động chính gia đình...

Ông Trần Tiến Phát, Giám đốc Công ty TNHH Datalogic Việt Nam cho biết so với tháng 6, nhân lực hiện tại của công ty đã giảm 70%, doanh số giảm 60%, mức độ giảm thu nhập của người lao động là 60%. Ông Phát nhìn nhận, không thể phủ nhận “3 tại chỗ” là phương án chống dịch hiệu quả nhưng chi phí phát sinh rất lớn. Ông Phát đồng tình với kiến nghị từ phía Intel Việt Nam cần nới lỏng phương án”3 tại chỗ”, đồng thời đề xuất Bộ Y tế cần cần thông kê về các ca nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine : "Họ lây nhiễm thế nào? Tình trạng sức khỏe? Khả năng lây cho những người khác? Tôi cho rằng cần có các thông số cụ thể để mọi người có niềm tin hơn vào vaccine. Cần chính sách hỗ trợ người lao động không thể tham gia phương án "3 tại chỗ".

Các doanh nghiệp FDI hãy kiên trì và đặt niềm tin vào công tác phòng chống dịch của Thành phố 3

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp FDI phát biểu.

Tại hội nghị, đại diện các Hiệp hội cũng đề xuất ý kiến.

Theo đó, Chủ tịch Eurocham, ông Gabor Fluit đã đưa ra đề nghị sửa đổi mô hình "3 tại chỗ" theo hướng phù hợp và hiệu quả hơn, cho phép công nhân được luân chuyển và kiểm soát dịch bằng cách test PCR trước khi vào, ra nhà máy.

Về vấn đề vaccine, hiệp hội này khuyến nghị cần tiêm vaccine diện rộng, ưu tiên ngành logistics để giúp các cảng có đủ công nhân bốc xếp, giải tỏa cảng nhanh. Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore - ông Seck Yee Chung cũng cho rằng cần thống nhất tiêu chuẩn về kết quả xét nghiệm Covid-19 và thời gian có hiệu lực của chứng nhận xét nghiệm giữa TPHCM và các tỉnh thành khác để đảm bảo thông suốt về lưu thông hàng hóa…

Mục tiêu tiêm vaccine cho người lao động đạt  85%

Ghi nhận những ý kiến đóng góp và hiến kế của đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong mong muốn các doanh nghiệp FDI kiên trì và đặt niềm tin vào công tác phòng chống dịch của Thành phố. Ông khẳng định, Thành phố luôn chia sẻ và tìm mọi cách để hỗ trợ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sáng tạo nhiều phương thức với mục tiêu làm sao đảm bảo an toàn sản xuất, phải bảo vệ sức khỏe người lao động, bảo vệ sản xuất cũng như các hợp đồng đã ký kết.

Đối với mô hình sản xuất "3 tại chỗ" lãnh đạo Thành phố nhìn nhận phải kéo dài thời gian do dịch bệnh diễn ra lâu hơn dự kiến, ảnh hưởng tâm lý người lao động, đội chi phí của doanh nghiệp. Khi áp dụng, mô hình "3 tại chỗ" chỉ phù hợp với một bộ phận doanh nghiệp có lao động vừa phải và cơ sở vật chất tương ứng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, Thành phố luôn muốn người lao động được an toàn, đảm bảo điều kiện sản xuất. Chính vì vậy, Thành phố khuyến khích các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đề xuất thêm mô hình tổ chức sản xuất an toàn, đảm bảo các quy định về chống dịch.

Về vấn đề tiêm vaccine, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho hay đã tiêm cho toàn bộ người lao động tại các khu công nghiệp. Cụ thể, đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất là 286.000 lao động và 3.000 chuyên gia.

Theo ông, tốc độ tiêm vaccine hiện nay của Thành phố trong điều kiện giãn cách xã hội có thể lên đến 300.000 liều/ngày. Mục tiêu của Thành phố là hết quý 3, tỷ lệ tiêm đạt 70% nhóm dân số từ 18 tuổi trở lên, bất kể là làm việc trong lĩnh vực nào.

“Chủ trương của Thành phố là tiêm vaccine cho người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 85%. Do vaccine AstraZeneca cần có thời gian để phát huy tác dụng nên sẽ có kế hoạch tiêm đợt 2 cho những người đã được tiêm đợt 1 và 15% số lao động chưa tiêm đợt 1 của công nhân và người lao động khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao”, ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

Đối với các vấn đề về thủ tục liên quan hỗ trợ tài chính, tín dụng, giảm thuế như các doanh nghiệp đề xuất, những công việc này vượt quá thẩm quyền của UBND Thành phố. Tuy nhiên, Thành phố đã có văn bản đề xuất về chính sách gửi Thủ tướng.

Lãnh đạo Thành phố khẳng định sẽ đeo bám các vấn đề này để tháo gỡ cho các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp FDI.