Cách mua hàng trực tiếp trên Amazon, eBay dịp Black Friday 2017

(VOH) - Có nhiều website thương mại điện tử uy tín (Amazon, eBay…) sẽ giảm giá mạnh dịp Black Friday. Nếu bạn muốn thử một lần gom hàng giá rẻ trên các trang này thì có thể tham khảo một số cách sau.

Hiện có hai cách để mua hàng giá rẻ từ các trang bán hàng của nước ngoài, đó là mua và thanh toán online hoặc mua gián tiếp qua các đơn vị trung gian.

Trong trường hợp không rành tiếng Anh, bạn có thể liên hệ một số dịch vụ trung gian mua giùm. Chỉ cần gửi kèm link sản phẩm với thông số sản phẩm, xuất xứ, người bán…, bạn sẽ được hỗ trợ mua hàng, thanh toán, vận chuyển, thuế…

Nếu rành tiếng Anh thì việc mua hàng online không quá khó khăn (Ảnh: SellerExpress)

Nếu muốn mua trực tiếp thì bạn cần các yếu tố sau:

- Có khả năng tiếng Anh tốt để có thể trả giá, thương lượng, trao đổi với người bán cũng như biết được hỗ trợ từ các trang bán hàng.

- Có thẻ thanh toán quốc tế: Visa Card, Master Card... đảm bảo có dư hoặc đủ số tiền cần thanh toán trong thẻ.

-  Có người quen (bạn bè, họ hàng,...) có địa chỉ giao nhận ở nước ngoài vì phần lớn sản phẩm không ship thẳng về Việt Nam.

Cách mua hàng trên Amazon

* Bước 1: Đăng kí tài khoản trên Amazon. Việc đăng ký tài khoản Amazon khá quan trọng vì nó sẽ giúp bạn biết sản phẩm cần mua có ship về Việt Nam hay không.

(Ảnh chụp màn hình Amazon)

* Bước 2: Đăng nhập và lựa chọn sản phẩm.

Ngay từ bây giờ đã có nhiều sản phẩm trên Amazon được giảm giá dịp Black Friday (Ảnh chụp màn hình Amazon)

* Bước 3: Đặt mua hàng. Bạn cần điền các thông tin theo yêu cầu của trang và trước khi đặt mua hàng cần chú ý:

- Đánh giá uy tín của người bán/nhãn hàng/thương hiệu, thông số sản phẩm và giá cả.

- Các mặt hàng có thể mua trên Amazon và ship thẳng về Việt Nam thường là mặt hàng tiêu chuẩn, dễ thông quan. Ngoài ra, hầu hết các loại sách bán trên Amazon đều đã có thể ship về Việt Nam.

Tháng 11-12 hàng năm là dịp giảm giá lớn nhất của Amazon. Đây cũng là mùa mua sắm lớn nhất năm ở Mỹ vì có các sự kiện lớn là Black Friday (24/11/2017), Cyber Monday (27/11/2017).

Amazon sẽ chạy khuyến mãi Count Down To Black Friday và Cyber Monday Deals Week. Thế nên là có thể săn hàng siêu giảm giá ở Amazon từ ngày 20/11/2017.

- Với những món hàng ghi chú rõ “This item does not ship to Vietnam” thì không có cách nào mua trực tiếp. Khi đó bạn hãy cần nhờ bạn bè/người thân ở nước ngoài nhận giùm rồi gửi về hoặc mua qua trung gian.

- Nếu bạn mua 3 món từ 3 người bán ở 3 nơi khác nhau, hàng sẽ bị phân thành 3 đơn hàng riêng biệt mà không được gộp chung. Chi phí vận chuyển của bạn tăng gấp 3 lần.

- Ghi chú cẩn thận địa chỉ nhận của bạn (nếu hàng ship trực tiếp về Việt Nam) hoặc địa chỉ của người thân nhận hàng giùm ở nước ngoài. Khi lựa chọn hàng nên ưu tiên các mặt hàng được Amazon trực tiếp phân phối. Amazon sẽ miễn phí ship nội địa Mỹ nếu mua trên 25 đô la Mỹ.

Mỗi lần mua hàng trên Amazon bạn nên mua nhiều mặt hàng để tiết kiệm chi phí vận chuyển. Amazon có chính sách tính cước vận chuyển rẻ hơn cho khách hàng mua nhiều. (Ảnh: PCMag)

- Nếu mặt hàng bạn mua ship thẳng về Việt Nam thì khi mua, có thể bạn sẽ được yêu cầu chuyển hướng đến trang Amazon International để mua và tính phí vận chuyển, giá mặt hàng có thể thay đổi. Amazon International là website của Amazon có hỗ trợ ship hàng quốc tế.

Một số người bán hỗ trợ ship toàn thế giới không thu thêm phí thì bạn sẽ không cần chuyển hướng sang Amazon International.

* Bước 4: Thanh toán

Sau khi giỏ hàng đã đầy thì tiến hành Check out để chuẩn bị cho việc thanh toán. Bước này, bạn chọn địa chỉ nhận hàng theo địa chỉ bạn đã đăng ký hoặc điền các thông tin địa chỉ nhận hàng mới của bạn; nhớ điền ZIP Code phù hợp.

- Bạn cần dùng thẻ tín dụng/ghi nợ, điền số thẻ, ngày hết hạn và Họ tên là sẽ thanh toán được - không cần phải điền mã CVC (3 số mặt sau thẻ tín dụng).

- Ở bước thanh toán, bạn sẽ được yêu cầu phải điền thông tin Billing - địa chỉ mà bạn đã đăng ký với Ngân hàng. Billing có thể trùng với địa chỉ nhận hàng hoặc không, do đó, bạn nên nhớ và điền đúng để Amazon xác thực thanh toán với ngân hàng

Ở bước cuối trước khi đặt hàng bạn sẽ nhìn được tổng thể đơn hàng bao gồm phí vận chuyển quốc tế và phí vận chuyển tại Việt Nam đến địa chỉ mà bạn đã cung cấp ở bước trên.

Trước khi đến bước đặt hàng là bước chọn phương thức giao hàng. Gói giao hàng quốc tế nhanh nhất của Amazon là “Priority International Courier (averages 2-4 business days)”, chỉ hai đến 4 ngày là hàng về đến Việt Nam.

Ở bước cuối trước khi đặt hàng bạn sẽ nhìn được tổng thể đơn hàng bao gồm phí vận chuyển quốc tế và cả phí vận chuyển tại Việt Nam đến địa chỉ mà bạn đã cung cấp.

* Bước 5: Chờ hàng và chuẩn bị tiền đóng thuế

Khi hàng ship về Việt Nam bạn sẽ phải đóng thuế nhập khẩu (tùy theo mặt hàng bạn mua) và thuế VAT. Mức thuế VAT là 10% trên giá trị đơn hàng (bao gồm cả phí vận chuyển) của đơn hàng. Tuy nhiên, nếu giá trị đơn hàng dưới 1 triệu đồng thì sẽ được miễn cả thuế nhập khẩu và thuế VAT.

Thủ tục nhập khẩu, nộp thuế - bên chuyển phát nhanh sẽ làm hết và sẽ thu khoản này từ bạn lúc giao hàng. Với các đơn hàng tiêu dùng cá nhân thì thủ tục rất đơn giản, chỉ những đơn mua quá nhiều (bị nghi là phục vụ kinh doanh) thủ tục sẽ phức tạp hơn.

Bạn cần chú ý một số điều sau để mua hàng với giá tốt nhất:

-  Luôn đăng ký tài khoản và nhận thông báo từ Amazon. Bạn sẽ nhận ngay các email về chương trình Sale Off, Best Sales hấp dẫn nhất. Đây là một cách mua hàng qua Amazon với giá rẻ gấp nhiều lần.

- Theo dõi Today’s deal trên Amazon cũng là cách mua đồ từ Amazon với giá rẻ hơn, thậm chí là được miễn phí ship nội địa.

Ngoài ra, Amazon có rất nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi và danh mục được quan tâm nhiều nhất là Daily GoldBox Deals – Khuyến mãi hàng ngày của Amazon. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000 – 10.000 sản phẩm giảm giá tốt.

Cách mua hàng trên eBay

Cách mua hàng trên eBay, hay một số trang khác tương tự với Amazon, chỉ khác về mặt hàng và các chi phí vận chuyển nội địa. Cơ bản vẫn cần phải có tài khoản thanh toán quốc tế (Master Card, Visa Card, Paypal) và tài khoản thành viên của website.

eBay đã mở khuyến mãi trước ngày Black Friday (Ảnh chụp màn hình eBay)

* Bước 1: Đăng kí tài khoản trên eBay. Điền đầy đủ thông tin địa chỉ nhận hàng, số điện thoại của bạn, điền càng chính xác thì sẽ càng yên tâm là hàng sẽ được giao đến đúng địa chỉ của bạn.

* Bước 2: Đăng nhập và lựa chọn sản phẩm.

* Bước 3: Đặt mua hàng và điền thông tin theo yêu cầu của trang.

* Bước 4: Thanh toán

eBay chấp nhận các loại thẻ thanh toán quốc tế (Visa/Master/JCB/American Express..). Ngoài ra, eBay.com cũng chấp nhận hình thức thanh toán bằng Paypal.

Trên eBay, chính sách đổi trả hàng do người bán quy định. Phổ biến là có thời gian đổi/trả hàng trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận hàng. Khi có vấn đề cần đổi trả, thường bạn sẽ là người phải chịu phí vận chuyển trả lại hàng.

eBay và Paypal có chính sách bảo vệ người bán gọi là “Money Back Guarantee”. Nếu trong vòng 30 ngày kể từ khi hàng được người bán chuyển đi mà bạn không nhận được hàng, bạn có thể yêu cầu eBay hoàn tiền.

Nếu hàng không đúng mô tả, bạn cũng có thể yêu cầu trả lại hàng (return) để được hoàn tiền.

Quan trọng nhất là phải tìm hiểu người bán để chọn mua từ những người bán uy tín. Người bán có uy tín thì khi bạn cần đổi/trả hàng họ vẫn sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình hơn vì sợ ảnh hưởng đến uy tín.

Chi phí vận chuyển sẽ thay đổi tùy theo loại mặt hàng bạn đặt, địa chỉ của người bán và cả chính sách của người bán nữa. Có nhiều mặt hàng không hỗ trợ ship về Việt Nam.

Bên cạnh đó có rất nhiều mặt hàng miễn phí vận chuyển quốc tế về Việt Nam. Một số người bán ở Hồng Kông; Trung Quốc có mức phí ship về Việt Nam khá rẻ. Khi xem chi tiết sản phẩm, bạn sẽ biết được là chi phí vận chuyển là bao nhiêu.

Thuế nhập khẩu và thuế VAT khi mua hàng tương tự như khi bạn mua trên Amazon. Cần nhớ, mức giá bạn thanh toán trên eBay đã bao gồm giá sản phẩm và chi phí vận chuyển quốc tế, chi phí vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam để chuyển hàng đến nhà bạn nhưng khoản tiền đó chưa bao gồm thuế nhập khẩu và thuế VAT khi hàng về Việt Nam.