Cần sớm nghiên cứu có một quỹ để chăm lo cho người lao động sau dịch Covid-19

(VOH) – Hiện số người lao động được hưởng hỗ trợ của 62.000 tỷ rất chậm. Tổng Liên đoàn cần đề xuất chính sách dành cho người lao động trong điều kiện dịch bệnh khó khăn.

Tại buổi làm việc với Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 3/6, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - Nguyễn Đình Khang đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên đoàn lao động Thành phố trong thời gian qua với nhiều mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả, chăm lo kịp thời cho đoàn viên công đoàn.  Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung.

Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Võ Thị Dung. phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, Tổ chức Công đoàn thành phố đã có nhiều chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, cùng người lao động thành phố phấn khởi đón chào năm mới Canh Tý 2020. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn thành phố đã vận động phát triển hơn 36.700 đoàn viên, thành lập gần 500 công đoàn cơ sở.

Đến cuối quý I/2020, Liên đoàn lao động Thành phố quản lý gần 21.000 công đoàn cơ sở với hơn 1,4 triệu đoàn viên công đoàn; Thành lập được thêm 8 nghiệp đoàn, kết nạp trên 450 đoàn viên thuộc khu vực phi chính thức. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid - 19 đã tác động nhiều mặt đến kinh tế, đời sống xã hội của người dân và công nhân viên chức người lao động trên địa bàn thành phố.

Các cấp Công đoàn thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai kịp thời đến toàn hệ thống Công đoàn, tạo sự đồng thuận của đoàn viên công đoàn và công nhân viên chức, người lao động; tham gia xử lý các công việc nhanh, có hiệu quả và chủ động đề xuất, kiến nghị những vấn đề có liên quan, chăm lo kịp thời cho người lao động, góp phần thắng lợi cho công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thường vụ Liên đoàn lao động thành phố đề xuất Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nên có tính toán phương án đề xuất cụ thể với Chính phủ về các vấn đề liên quan đến chăm lo cho người lao động tại cơ sở. Hiện nay, số lượng cán bộ công nhân, người lao động được hưởng hỗ trợ của 62.000 tỷ rất chậm nên đề xuất Tổng Liên đoàn nghiên cứu có đề xuất chính sách dành cho người lao động trong điều kiện dịch bệnh khó khăn. Từ tháng 6 đến tháng 12/2020 sẽ là thời điểm khó khăn nhất cho doanh nghiệp và người lao động

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố cho rằng, Thành ủy TPHCM tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tổ chức công đoàn thành phố hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, để tập hợp đông đảo đoàn viên công đoàn hơn nữa, phát huy sức mạnh, sự đồng hành của tổ chức công đoàn trong chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, bà Võ Thị Dung đề xuất Tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến thu nhập, đời sống, sức khỏe và chăm lo cho thế hệ kế tiếp của công nhân lao động.

“Tôi thấy phải tính lại việc xây dựng lại các thiết chế công đoàn để phát huy hiệu quả đầy đủ. Tôi kiến nghị với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong quá trình xây dựng các thiết chế  phục vụ cho công nhân và người lao động cần có đánh giá lại và làm cho thiết thực. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cần sớm nghiên cứu một quỹ để chăm lo cho người lao động sau dịch Covid 19 để hổ trợ kịp thời", bà Dung nói. 

Ghi nhận những kết quả đạt được của Tổ chức công đoàn Thành phố, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đánh giá cao các hoạt động của Liên đoàn lao động thành phố và đề nghị tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, các khâu đột phá trong nghị quyết của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã xác định trên cơ sở kế hoạch công tác năm của Liên đoàn lao động Thành phố. Đặc biệt, phải triển khai ngay quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ký với Ban thường vụ Thành ủy Thành phố. 

Bên cạnh đó, ông Khang cũng đề nghị Liên đoàn lao động thành phố chú ý tiết kiệm trong các dự án đầu tư; Tăng cường thương lượng đối thoại, nghiên cứu đưa vào  các thỏa ước về chế độ khám chữa bệnh cho người lao động; Triển khai các hỗ trợ đúng đối tượng, chính xác, kịp thời; Chú trọng công tác vận động phát triển đoàn viên…trở thành hình mẫu tổ chức Công đoàn của cả nước.

Khởi tố Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình tông xe gây chết người rồi bỏ chạy - Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều - người gây tai nạn khiến 3 người thương vong.