CEO Boeing ra đi được nhận gần 33 triệu USD

VOH - Gói trả lương năm 2023 của Giám đốc điều hành Boeing đã tăng khoảng 45% lên gần 33 triệu USD, nhà sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Boeing cho biết phần lớn số tiền bồi thường của CEO Dave Calhoun là bằng cổ phiếu trả chậm đã giảm giá trị sau vụ nổ bảng điều khiển giữa không trung của chiếc máy bay Boeing vào tháng Giêng vừa qua.

Giá trị điều chỉnh của tổng số tiền bồi thường năm 2023 của Calhoun là 24,8 triệu USD, công ty cho biết.

CEO Dave Calhoun của Boeing
CEO Dave Calhoun của Boeing  ra đi được nhận gần 33 triệu USD

Cổ phiếu Boeing đã giảm gần 30% trong năm nay khi công ty này phải vật lộn với những lo ngại về chất lượng từ các cơ quan quản lý và khách hàng sau vụ nổ máy bay phản lực 737 MAX 9 của Alaska Airlines vào ngày 5/1.

Dave Calhoun, người đã thông báo vào ngày 25 tháng 3 rằng ông sẽ từ chức vị trí hàng đầu của Boeing vào cuối năm nay. Theo hồ sơ, vào năm 2022, ông nhận được tổng số tiền bồi thường là 22,6 triệu USD.

Việc sản xuất loại máy bay 737 MAX bán chạy của Boeing đã sụt giảm trong những tuần gần đây khi các nhà quản lý Mỹ tăng cường kiểm tra nhà máy và nhà sản xuất máy bay đang tìm cách nâng cao chất lượng.

Đối thủ châu Âu Airbus đã mở rộng vị trí dẫn đầu trên thị trường máy bay phản lực một lối đi.

Cuộc khủng hoảng đã dẫn đến một cuộc cải tổ rộng rãi trong quản lý với chủ tịch hội đồng quản trị Boeing Larry Kellner và Stan Deal, người đứng đầu bộ phận kinh doanh máy bay thương mại, cũng rời đi. Giám đốc điều hành Stephanie Pope đã thay thế Deal.

Chủ tịch mới của hội đồng quản trị, Steve Mollenkopf, đã nói với các cổ đông trong hồ sơ hôm thứ Sáu: “Tôi hứa rằng cá nhân tôi và chúng tôi với tư cách là hội đồng quản trị sẽ không ngừng nỗ lực để đưa công ty này đến nơi nó cần đến.”

Calhoun đã nhận được 5 triệu đô la tiền lương vào năm 2023 sau khi bị từ chối xét thưởng 2,8 triệu đô la, so với 7 triệu đô la vào năm 2022. Hồ sơ trước đó cho thấy Calhoun đã không nhận được tiền thưởng trong ba năm qua.

Hội đồng quản trị của Boeing cũng đã quyết định trong năm nay rằng giá trị của các giải thưởng giám đốc điều hành dài hạn sẽ giảm theo tỷ lệ phần trăm giảm giá cổ phiếu của công ty kể từ vụ nổ tung.

Do mức giảm đó, Calhoun sẽ nhận được khoản thưởng 13,25 triệu USD vào năm 2024, so với mục tiêu là 17 triệu USD.

Các giải thưởng khuyến khích dài hạn dành cho các giám đốc điều hành của Boeing cũng sẽ bao gồm có các số liệu mới, chẳng hạn như bắt buộc thực hiện khảo sát văn hóa nhân viên để đánh giá việc quản lý an toàn.