CEP góp phần thực hiện thành công Chương trình giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

(VOH) - CEP đã đưa đồng vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt hộ công nhân, lao động với số tiền cho vay gần 65.000 tỉ đồng, với tổng số dư tiết kiệm của khách hàng hiện nay trên 1.500 tỉ đồng.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổ chức tài chính vi mô CEP (2/11/1991 – 2/11/2021), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, Tổ chức tài chính vi mô CEP đã góp phần tích cực cùng Thành phố thực hiện thành công Chương trình giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ủy ban nhân dân Thành phố cũng ghi nhận và biểu dương những thành quả hoạt động đầy tự hào của CEP, là tổ chức tài chính vi mô tiên phong đi đầu và lớn nhất trong cả nước, là điểm tựa giảm nghèo tin cậy của người lao động.

CEP góp phần thực hiện thành công Chương trình giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 1
CEP tuyên dương những khách hàng đồng hành vượt khó.

Sự đóng góp tích cực của CEP đã góp phần cải thiện an sinh xã hội cho công nhân, người dân lao động, đặc biệt các công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố, hạn chế tình trạng tín dụng đen.

Qua 30 năm hoạt động, CEP đã đạt được những kết quả nổi bật như: Dự án CEP với Chương trình Xóa đói giảm nghèo của Thành phố từ những năm 1990; dự án “Mở rộng hoạt động Tài chính vi mô CEP” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Cơ quan Hợp tác phát triển Quốc tế Úc tài trợ giai đoạn 2001 - 2007; dự án Cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm với Cơ quan Hỗ trợ kỹ thuật Bỉ; dự án Nâng cấp đô thị Thành phố Hồ Chí Minh với hỗ trợ vay từ Ngân hàng Thế giới. Đặc biệt trong 02 năm gần đây, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, việc làm của công nhân, người lao động trên địa bàn Thành phố, đội ngũ cán bô, nhân viên CEP đã cố gắng nỗ lực, sáng tạo với các chương trình “CEP - Chia sẻ yêu thương” và các chương trình hỗ trợ tài chính rất ưu đãi giúp người lao động phục hồi sản xuất kinh doanh, chia sẻ với hàng trăm ngàn hộ gia đình công nhân lao động nghèo của Thành phố vượt qua khó khăn trước tình hình dịch bệnh, để ổn định cuộc sống. 

Hiện CEP đang phục vụ cho hơn 372.000 khách hàng là công nhân, lao động nghèo thông qua 35 chi nhánh ở 9 tỉnh, thành phố phía Nam. Đến nay, CEP đã đưa đồng vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt hộ công nhân, lao động với số tiền cho vay gần 65.000 tỉ đồng, tạo ý thức tiết kiệm trong cộng đồng dân cư nghèo với tổng số dư tiết kiệm của khách hàng hiện nay trên 1.500 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn này rất nhiều hộ gia đình đã vượt khó, thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Hoàng Vân, Tổng Giám đốc CEP cho biết, trong suốt 30 năm qua, CEP luôn học hỏi, ứng dụng các chuẩn mực tài chính vi mô quốc tế, chuẩn mực ngành Ngân hàng và không ngừng sáng tạo, đổi mới để đáp ứng nhu cầu và mở rộng phạm vi phục vụ phân khúc công nhân, lao động nghèo, người có thu nhập thấp. CEP nỗ lực tìm mọi phương cách để hỗ trợ, chăm lo cho thành viên công nhân lao động như: hỗ trợ khẩn cấp, giảm lãi suất, miễn lãi, các chương trình CEP chia sẻ yêu thương, tập trung nỗ lực chi tiết kiệm cho người lao động. Từ tháng 6 – 10/2021, CEP đã chi tiết  kiệm được cho 198.000 công nhân lao động bị mất việc, mất thu nhập, với số tiền 1.069 tỉ đồng

CEP tiền thân là Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm, là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận được Liên đoàn lao động TPHCM sáng lập vào năm 1991 nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo cho công nhân, lao động thông qua việc cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính một cách trung thực, hiệu quả. Năm 2017, CEP được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động là Tổ chức Tài chính vi mô chính thức, hoạt động theo Luật các Tổ chức tín dụng. Trong suốt chặng đường 30 năm, CEP luôn kiên định với mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo trong công nhân, lao động thông qua việc cung cấp dịch vụ tín dụng, tiết kiệm, phát triển cộng đồng và tư vấn cho người lao động nghèo. 

Dịp này, CEP đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính Phủ, Bằng khen của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cờ truyền thống của UBND TPHCM.