Chàng trai 9x khởi nghiệp với rau sạch ở huyện Củ Chi

(VOH) - Tu nghiệp từ Nhật Bản, Lê Minh Quẩn bám ruộng đồng để phát triển mô hình rau sạch ở huyện vùng ven của TPHCM.

Thay vì tiếp tục làm thuê ở công ty Nhật Bản, Lê Minh Quẩn (sinh 1992) lại thích thú với nghề làm nông và bám ruộng đồng để phát triển mô hình rau sạch ở huyện vùng ven của TPHCM. Hợp tác xã rau sạch Song Hy ra đời, trở thành điểm cung cấp rau tin cậy cho người dân thành phố.

Năm 2017, Quẩn trở về Việt Nam. Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng rau sạch lớn của người dân thành, anh mạnh dạn đầu tư trồng rau.

Từ nền tảng gia đình làm nông, Quẩn học hỏi thêm kinh nghiệm làm rau sạch từ các nông dân, học các lớp tập huấn về rau an toàn, rau VietGap. Sau đó, anh thành lập hợp tác xã Song Hy ( ấp Bàu Tre 1, xã Tân An Hội).

“Tôi thấy thị trường rau an toàn còn hấp dẫn, thị trường có đầu ra nên mạnh dạn dùng hết tiền tiết kiệm có được đầu tư vào 3 ha đất nông nghiệp để làm rau an toàn” - Lê Minh Quẩn chia sẻ.

Nhưng để có được rau sạch, 3 năm đầu tiên Quẩn phải cải tạo đất đai. Đất ở Củ Chi dinh dưỡng kém, khô cằn nên anh phải cho vôi, bón phân để cung cấp dinh dưỡng nuôi đất. Trong 5 năm đầu tư rau an toàn (2017-2022), sản lượng sản xuất rau của HTX Song Hy đạt 750 tấn/năm, lợi nhuận thu về 200 triệu đồng/năm.

chang-trai-9x-khoi-nghiep-voi-rau-sach-o-huyen-cu-chi-voh.com.vn-anh1
Mô hình rau sạch ở huyện Củ Chi của chàng trai 9x.

Nông dân 9x này biết ứng dụng công nghệ vào làm nông nên không dùng nhiều nhân công (chỉ sử dụng 6 lao động). Theo đó, anh đầu tư làm nhà màng che chắn cho rau khỏi cái nắng nóng của “vùng đất thép”, đồng thời giúp vườn rau thoáng đãng; đầu tư hệ thống tưới nước tự động, giúp lượng nước tưới rau đều và tiết kiệm chi phí. Anh Quẩn còn sáng tạo cách tưới phân bón cho rau qua hệ thống tưới nước tự động.

“Tôi ủ phân bón, sau đó pha vào thùng phi, lọc lấy nước rồi cho đi qua đường ống chính để phun tưới tự động. Vì diện tích canh tác rau lớn nên đầu tư vào hệ thống tưới ngay từ đầu thành lập HTX sẽ có hiệu quả hơn” - Quẩn kể.

Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh rau sạch, đảm bảo bữa ăn cho người tiêu dùng, trong đợt dịch Covid-19 ở TPHCM năm 2021, HTX rau sạch Song Hy còn tặng hàng tấn rau sạch cho chính quyền, người dân.

Nhờ sản xuất rau sạch giỏi và những đóng góp cho cộng đồng, Hội Nông dân TP.HCM đã tuyên dương anh Lê Minh Quẩn là 1 trong 20 gương đạt danh hiệu “Nông dân tiêu biểu”  năm 2021.

“Ở xã Tân An Hội, có 6 hộ trồng rau thì có 2 hộ đạt chuẩn rau an toàn vào được siêu thị. Trong đó, rau của HTX Song Hy chất lượng, cọng rau lúc nào cũng tươi ngon. Chỉ trong thời gian ngắn, Quẩn còn quy tụ được các hộ nông dân ở xã khác tham gia HTX Song Hy trồng rau sạch. Đợt dịch vừa qua, Quẩn thường xuyên tặng rau cho ấp, xã, huyện để cung cấp cho các khu cách ly, khu phong tỏa” – ông Trần Quang Duy - Chủ tịch hội nông dân xã Tân An Hội (huyện Củ Chi) cho biết thêm.

Dù thành công với hướng đi rau an toàn, song anh Quẩn cũng gặp khó khăn phổ biến từ những người sản xuất nông nghiệp, đó là đầu ra cho nông sản chưa ổn định. Hơn 40% sản lượng rau làm ra chỉ có thể bán qua đơn vị trung gian, không thể bán buôn trực tiếp với những nhà phân phối lớn như siêu thị.

Vì vậy, anh Quẩn sản xuất rau trong tâm thế bị động, nếu nhà trung gian không thu mua sản lượng đều đặn thì anh phải tìm cách đem rau ra chợ bán lẻ.

“Theo quy định, mỗi mẫu rau vào siêu thị đều phải qua kiểm nghiệm độ an toàn. Chi phí cho mỗi lần 2 triệu đồng/mẫu. Nhưng với rau sạch Song Hy, tôi gom 10 mẫu rau kiểm nghiệm một lần đều cho kết quả an toàn. Sản xuất rau sạch đạt chuẩn nên cũng phần nào tiết kiệm được chi phí kiểm nghiệm”- anh Quẩn tự tin cho biết.