Chờ...

Chi phí sinh hoạt tại Singapore và Zurich đắt đỏ nhất thế giới

VOH - Singapore và Zurich (Thụy Sĩ) hiện đứng đầu thế giới về cuộc sống đắt đỏ với chi phí sinh hoạt cao chưa từng thấy.

Theo xếp hạng "Chi phí sinh hoạt toàn cầu" công bố ngày 30/11 của tạp chí The Economist (Anh), Singapore và Zurich hiện đứng đầu thế giới về chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Singapore trở lại vị trí đầu của bảng một phần do có giá vận tải cao nhất thế giới vì sự kiểm soát chặt chẽ số lượng xe hơi của chính phủ, đồng thời chi phí cho quần áo, hàng tạp hóa và đồ uống có cồn cũng cao nhất.

Singapore 
Singapore là nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Năm ngoái thành phố Zurich xếp hạng 6 nhưng năm nay “thăng hạng” cho thấy sức mạnh đồng franc Thụy Sĩ cũng như phản ánh mức giá cao của hàng tạp hóa, đồ gia dụng và dịch vụ giải trí.

Trong số 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới còn có Geneva (Thụy Sĩ), New York (Mỹ), Hồng Kông (Trung Quốc), Los Angeles (Mỹ), Paris (Pháp), Copenhagen (Đan Mạch), Tel Aviv (Israel), San Francisco (Mỹ).

Xét theo khu vực, châu Á tiếp tục có mức tăng chi phí sinh hoạt trung bình thấp hơn so với các khu vực khác.

Bốn thành phố của Trung Quốc, gồm Nam Kinh, Vô Tích, Đại Liên và Bắc Kinh, cùng với Osaka, Tokyo của Nhật Bản là những thành phố tụt hạng nhiều nhất trong bảng xếp hạng.

Theo chuyên gia của Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU), trung bình giá của hơn 200 mặt hàng và dịch vụ phổ biến đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tính theo đồng nội tệ tại 173 thành phố lớn trên thế giới. Con số này giảm so với mức tăng kỷ lục 8,1% của năm trước nhưng vẫn cao so với giai đoạn 2017-2021.