Chính thức xuất khẩu lô Bưởi da xanh đầu tiên sang Mỹ

(VOH) – Sau gần 6 năm đàm phán đăng ký xuất khẩu bưởi sang Mỹ, thị trường này đã chính thức nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam.

Bưởi da xanh Bến Tre là lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ vào hôm nay 28/11.

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã vận động thành lập và củng cố chuỗi bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác, 12 hợp tác xã hơn 1.500 hộ tham gia với diện tích hơn 542ha.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Hợp tác xã Nông nghiệp Bưởi da xanh Bến Tre, sau thành lập 6 năm hợp tác xã bưởi da xanh có 382 thành viên với hơn 110ha (85ha đang cho trái). 

Trong quá trình phát triển, hợp tác xã luôn hướng dẫn người nông dân trong sản xuất, ứng dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP trong quản lý canh tác. Hiện hợp tác xã có 37ha đạt chuẩn VietGAP, 14ha đạt chuẩn GlobalGAP.

Chính thức xuất khẩu lô Bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Mỹ 1
Việt Nam chính thức xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Mỹ. 

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa qua tươi xuất khẩu của Việt Nam. 

Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Mỹ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, muốn xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ, phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn chính: Vùng trồng đạt tiêu chuẩn và được phía Mỹ ủy quyền cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng; nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Hoa Kỳ cấp mã số; sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

Việt Nam hiện có 105,4 ngàn ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 ngàn tấn, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32 ngàn ha, với sản lượng khoảng 369 ngàn tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ.