Kim ngạch xuất khẩu da giày Việt Nam giảm tới - 57% ở thị trường EAEU

(VOH) - Trong khi kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường khu vực EVFTA, CPTPP, UKVFTA và ASEAN tăng mạnh, thì xuất khẩu sang thị trường EAEU lại giảm tới - 57%.

Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam, trong 10 tháng năm 2022, xuất khẩu da giày của Việt Nam tăng trưởng mạnh tại các thị trường khu vực EVFTA (44%), CPTPP (gần 40%), UKVFTA (gần 37%) và ASEAN (hơn 45%). Riêng thị trường EAEU (bao gồm các nước Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) lại sụt giảm tới âm 57%.

Dù vậy, trong 10 tháng năm 2022, ngành da giày Việt Nam đã tăng trưởng sản xuất tới gần 18% và chỉ sử dụng lao động ngành tăng tới gần 21% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kim ngạch xuất khẩu da, giày, túi xách tăng tới trên 36%, với mức tăng mạnh nhất ghi nhận ở thị trường Nam Mỹ gần 48%, Bắc Mỹ gần 42%, châu Âu là 41%, châu Đại Dương hơn 28% và châu Á hơn 21%.

kim ngạch xuất khẩu da giày
Các doanh nghiệp ngành da - giày - túi xách tại hội chợ triển lãm tiếp xúc trực tiếp với thị trường, kết nối, tìm kiếm đối tác.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam cho hay, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp da giày đạt từ 75 - 80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu.

“Ngành thời trang Việt Nam sau khi mở cửa thì gặp phải rủi ro do lạm phát, xung đột chính trị. Do đó hàng bị tồn đọng. Hiện nay các thị trường đang tập trung vào giải quyết lượng hàng tồn kho và khi giải quyết lượng tồn kho xong sau Noel, thị trường sẽ bắt đầu tiếp tục nhập hàng mới cho mùa xuân hè của năm 2023” – ông Nguyễn Đức Thuấn cho biết.

Để tạo cơ hội và động lực cho toàn ngành Da giày Việt Nam trong những năm tới, Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam đã tổ chức Hội chợ Triển lãm quốc tế Da giày Việt Nam từ ngày 16 - 18/11/2022. Sự kiện trưng bày giới thiệu sản phẩm, nguyên phụ liệu, thiết bị máy móc, công nghệ mới phục vụ ngành da - giày - túi xách để các doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với thị trường, kết nối, tìm kiếm đối tác.

Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam - Nguyễn Đức Thuấn nhận định: “Năm 2022, chúng tôi có thể đạt được khoảng trên 22 tỷ đô la Mỹ và năm 2023 kỳ vọng khoảng 25 - 27 tỷ đô la Mỹ cho toàn ngành. Đây là mục tiêu có thể đạt được. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt khi đơn hàng phục hồi và tình hình sản xuất, thương mại trên các thị trường quốc tế đã quay lại tương đối bình thường”.