Chuyển đổi số là bước đi 'sống còn' của doanh nghiệp

(VOH) - Chuyển đổi số được xem là bước đi “sống còn” của doanh nghiệp trong thời buổi dịch bệnh đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP.HCM tiếp cận với các gói giải pháp chuyển đổi số với chi phí phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh, tồn tại và phát triển, sáng nay 24/9, Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, Hội Tin học Thành phố phối hợp Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Lễ công bố Chương trình Chuyển đổi số.

TP.HCM đang phấn đấu đến năm 2025 có 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; TP.HCM thuộc nhóm 5 địa phương đứng đầu về chính phủ điện tử.

Mục tiêu năm 2030, TP.HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số. Theo đó, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; Tăng 40% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân và doanh nghiệp; giảm 40% thủ tục hành chính; TP.HCM thuộc nhóm 2 địa phương dẫn đầu về chính quyền số, kinh tế số…

Chuyển đổi số, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, chuyển đổi số hướng tới mục tiêu hình thành và phát triển kinh tế số, Thành phố đặt ra mục tiêu, năm 2025, GRDP của thành phố, trong đó kinh tế số đóng góp là 25%. Năm 2030, kinh tế số sẽ đóng góp 40% GRDP của thành phố. Kinh tế số sẽ được hình thành trong quá trình chuyển đổi số.

Để đạt được mục tiêu này, một trong những giải pháp được đưa ra là thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong chính quyền: “Chính quyền số sẽ cung cấp nhiều dịch vụ công để tạo môi trường cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số như thực hiện hóa đơn điện tử, hệ thống khai báo thuế điện tử… giúp doanh nghiệp chuyển đổi từ mô hình hoạt động truyền thống sang mô hình ứng dụng công nghệ. Chúng ta sử dụng tối đa quỹ phát triển khoa học công nghệ để phát triển chuyển đổi số”, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết. 

Doanh nghiệp công nghệ thông tin như Sao Bắc Đẩu cũng thích ứng chuyển đổi số với thời buổi dịch bệnh. Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu cho hay, thời điểm này, Sao Bắc Đẩu cũng chuyển đổi cách thức kinh doanh, trước đây tập trung vào các doanh nghiệp lớn thì nay tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước đây chỉ bán thiết bị thì nay hướng đến bán giải pháp, cung cấp thêm các dịch vụ trên nền tảng đám mây: “Doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng như doanh nghiệp khác, muốn phát triển mình phải thay đổi, thay đổi từ việc xây dựng giải pháp, cách thức tiếp cận khách hàng, tập khách hàng… Đây là lúc mọi người cần phải thay đổi, doanh nghiệp nào cũng phải thay đổi”.

Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, doanh nghiệp công nghệ thông tin như Sao Bắc Đẩu sẽ có gói hỗ trợ trong chuyển đổi số hơn 4 tỷ đồng dành cung cấp miễn phí cho 300 doanh nghiệp trong 6 tháng đầu tiên và giảm 30% cho năm tiếp theo, phục vụ cho việc đào tạo nâng cao nhận thức, ứng dụng mà doanh nghiệp này triển khai.

Trong xu hướng cần phải chuyển đổi số, theo ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, doanh nghiệp nào chuyển đổi và thích ứng nhanh, doanh nghiệp đó sẽ vững vàng và thành công hơn: “Chứng minh cho thấy rằng, những doanh nghiệp nào ứng dụng nền tảng công nghệ tốt trong điều hành quản trị kinh doanh thì doanh nghiệp đó ổn định hơn, thành công hơn. Rất nhiều doanh nghiệp dùng công nghệ số như công cụ để tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, các nguồn lực của doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số như họp trực tuyến, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, thương mại điển tử…”- ông Chu Tiến Dũng khẳng định.

Dịp này, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM chính thức cho ra mắt Ban điều hành hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp và giới thiệu hai gói ứng dụng chuyển đổi số cơ bản: X-Starter (dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp – Startup) và X-SME (dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa) do các đơn vị uy tín lâu năm và là thành viên của Hội Tin học cung cấp.

Xem thêm: