Chờ...

Chuyện Kinh Tế 1/3: Vì sao giá xăng tăng | Các hãng xe công nghệ có đạt lợi nhuận khủng?

VOH - Home Credit Việt Nam chuyển "hộ khẩu"; Nhà xe Thành Bưởi lưu ý gì khi hoạt động lại; Lý giải nguyên nhân VN-Index tăng mạnh... Chuyện kinh tế sáng nay.

Vì sao giá xăng tăng trong kỳ điều chỉnh vừa rồi

Giá mỗi lít xăng tăng thêm từ 277 - 300 đồng, trong đó giá xăng RON 95 lên gần 24.000 đồng/lít từ 15 giờ hôm qua, 29.2.

Liên Bộ Công thương - Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22.2 - 28.2) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục tăng; Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ quan điểm cắt giảm lãi suất trong tương lai gần; căng thẳng tại khu vực Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; xung đột tại khu vực Biển Đỏ vẫn tiếp diễn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải…khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen. Cho nên, việc đưa ra quyết định  phương án điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới.

Giá xăng
Giá xăng tăng do chịu nhiều ảnh hưởng từ Thế Giới - Ảnh Quốc Tuấn

Liệu rằng các hãng xe công nghệ có đạt lợi nhuận khủng như chúng ta vẫn nghĩ?

Các mã khuyến mãi giảm giá bị cắt giảm và người dùng thì phải trả đúng số tiền giao hàng có khi lên đến 20 - 30% tổng giá trị đơn hàng là cách các hãng gọi xe công nghệ cắt giảm chi phí trong vài năm trở lại đây.

Tăng doanh thu bằng cách tập trung vào những dịch vụ thiết yếu nhất của người dùng sẽ tiếp tục là kim chỉ nam của doanh nghiệp gọi xe công nghệ trong năm nay. Dù trong năm 2023 nhiều khó khăn, nhiều hãng vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh thành vì cho rằng các nhu cầu đặt xe, giao hàng, giao đồ ăn... thì người dân ở đâu cũng cần.

Dù đang có những điểm sáng nhưng nhìn chung kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp gọi xe công nghệ tại Việt Nam phần lớn đều ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên đến hàng nghìn tỷ đồng, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do đó, theo giới quan sát, xu hướng doanh nghiệp mạnh mua lại hoặc ép doanh nghiệp yếu rời thị trường sẽ tác động đáng kể đến ngành gọi xe công nghệ trong thời gian tới.

Sau cùng thì những mảng dịch vụ như giao đồ ăn trực tuyến vừa đòi hỏi quy mô, độ phủ, vừa phải đạt hiệu quả cao trong vận hành. Một số doanh nghiệp không đạt được quy mô và mức độ hiệu quả cần có, đang tìm kiếm phương án rời bỏ thị trường. Với góc nhìn thận trọng, một số chuyên gia cho rằng đã có trường hợp các ứng dụng gọi xe như Uber, Meituan đạt lợi nhuận nhưng sau đó kết quả kinh doanh vẫn trồi sụt, không ổn định, do đó còn quá sớm để khẳng định ngành gọi xe công nghệ đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Doanh thu Grab
Cơ cấu doanh thu của Grab - Ảnh VTV

Home Credit Việt Nam đã được chuyển nhượng cho ngân hàng Thái Lan

Tập đoàn Home Credit đã công bố việc ký thỏa thuận khung có điều kiện để chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam cho bên mua là The Siam Commercial Bank Public Company Limited (SCB), thành viên của SCBX Public Company Limited.

Thỏa thuận chuyển nhượng được tiết lộ có trị giá 800 triệu euro (quy đổi tỉ giá xấp xỉ 21.340 tỉ đồng). Quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025, sau khi có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam và Thái Lan.

Home Credit Việt Nam vốn thuộc sở hữu Tập đoàn đầu tư quốc tế PPF, bắt đầu hoạt động năm 2009. Công ty tài chính cho vay tiêu dùng này chiếm tới 14% thị phần tại Việt Nam. Về tình hình kinh doanh, công ty không thua lỗ như nhiều doanh nghiệp cùng ngành trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nửa đầu năm 2023 Home Credit vẫn lãi 211 tỉ đồng, dù cũng đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho nên Home Credit Việt Nam vẫn hấp dẫn nhiều ngân hàng. Trước đó một ngân hàng khác ở Thái Lan là Kasikornbank và KBank của Hàn Quốc cũng có ý định mua lại Home Credit.

Nhà xe Thành Bưởi lưu ý gì khi hoạt động lại

Sau thời gian chấp hành quy định về xử lý vi phạm hành chính, nhà xe Thành Bưởi được cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH Thành Bưởi. Đồng thời Sở cũng đề nghị Công ty Thành Bưởi nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục hậu quả của những sai phạm đã được kết luận trước đó. Đồng thời chấp hành các quy định của pháp luật sau khi hoạt động kinh doanh vận tải trở lại.

Lý giải nguyên nhân VN-Index tăng mạnh và đóng cửa tại vùng đỉnh.

VN-Index tăng mạnh và đóng cửa tại vùng đỉnh hơn một năm qua. Dòng tiền lớn đổ vào nhóm cổ phiếu lớn, đặc biệt là các mã ngân hàng như VCB của Vietcombank... Một thông tin được giới đầu tư quan tâm với VCB, đó là ngân hàng này vừa công bố nghị quyết HĐQT phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận năm 2022. Theo đó, việc sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu của Vietcombank với tỉ lệ 38,79%/vốn điều lệ được coi như là yếu tố hỗ trợ.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính phát đi thông điệp rõ ràng, Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025.

 một số bộ phận phân tích công ty chứng khoán khuyến nghị các nhà đầu tư chuyển dần sang giải ngân các cổ phiếu cho dấu hiệu xây nền chắc chắn và có tín hiệu dòng tiền vào ổn định thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, dầu khí. Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ danh mục, có thể sử dụng margin để gia tăng tỉ trọng trong trường hợp cổ phiếu điều chỉnh.