Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung quốc đang chuyển biến tích cực

(VOH) - Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 16 (Vietnam Expo 2018) diễn ra tại TPHCM, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam-Trung Quốc 2018 được khai mạc chiều 5/12.

Đông đảo doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc đã tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam-Trung Quốc 2018 với chủ đề "Nhu cầu thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm Trung Quốc” do Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc ( CCOIC)  phối hợp cùng Ủy ban Thông tin và Kinh tế thương mại Thành phố Thẩm Quyến Trung quốc và Phòng Thương mại Công Nghiệp Việt Nam VCCI và công ty Vinexad- Bộ Công Thương tổ chức.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, ông Dương Tú Hữu, Phó Tổng thư ký Ủy ban Nhân dân Thành phố Thẩm Quyến cho biết, trong năm 2017, Thẩm Quyến thành lập 11 doanh nghiệp tại Việt Nam với số vốn đầu tư là 174 triệu USD. Thẩm Quyến đã ký 16 hợp đồng mới cho các dự án ở Việt Nam với tổng giá trị  hợp đồng là  225 triệu USD và đạt doanh thu 212 triệu USD.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc. Hiện nay Chính phủ Trung quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với Việt Nam nên với Thẩm Quyến mối quan hệ kinh tế với Việt Nam đang có những cơ hội mới và lớn hơn.

Ông Hữu cho biết sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho Thẩm Quyến và Việt Nam mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại nhất là trong các lĩnh vực sản xuất thiết bị, điện, năng lượng tái tạo…vốn là thế mạnh của Thẩm Quyến.

Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư giới thiệu các chính sách, thu hút đầu tư tại Việt Nam

Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư giới thiệu các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư tại Việt Nam.

Theo ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc chi nhánh VCCI tại TP HCM, hiện quan hệ thương mại giữa 2 nước Việt Nam-Trung Quốc đang có những bước tiến triển thuận lợi do hai nước cùng có nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới kinh tế và hội nhập quốc tế với nhiều điểm tương đồng. Trung quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Asean và là đối tác  thương mại lớn thứ tám của Trung quốc trên thế giới.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước trong 10 tháng năm 2018 đạt gần 86,7 tỷ USD (tăng 13,6 % so cùng kỳ 2017). Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung quốc đang có những chuyển biến tích cực theo tăng dần tỷ trong hàng công nghiệp chế tạo và nông lâm thủy sản, giảm dần xuất khẩu nguyên nhiên liệu và khoáng sản.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng có mức tăng ổn định các dự án đầu tư góp phần tạo ra việc làm cho lao động Việt Nam và thúc đẩy kinh tế xã hội ở các địa phương liên quan. Tính lũy kế đến cuối tháng 9/ 2018,  Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 2041 dự án với tổng số vốn đăng ký là 12,78 tỉ USD đứng thứ 7 trong   các nước dẫn đầu đầu tư vào Việt Nam.

Tính riêng trong 10 tháng năm 2018, Trung Quốc đã đầu tư 787,5 triệu USD vào Việt Nam đứng thứ 5 trong 72 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam -Trung Quốc tiếp tục xu thế phát triển tích cực .

Tại diễn đàn, Đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã giới thiệu với các doanh nghiệp Trung Quốc về các chính sách, qui định pháp luật thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đã từng đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc như ông Tống Văn Kiên, Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH Đầu tư ShenYue và Bà Cang Wei, Giám đốc Đầu tư nước ngoài công ty Dezan Shira & Associate đã chia sẻ, giới thiệu những kinh nghiệm về môi trường đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Bà Du Hải Yến, Phó hội Trưởng hội Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung quốc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác thương mại đầu tư giữa doanh nghiệp 2 nước và qua diễn đàn lần này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp 2 bên quan hệ, hợp tác đầu tư nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Trong 10 tháng năm 2018, Trung quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 33,48 tỷ USD  tăng 26,8% so cùng kỳ. Trong đó các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc gồm hàng điện tử, vi tính, linh kiện, nông sản, giày dép, máy ảnh, máy quay phim…