Công bố bảng giá pháo hoa của Bộ Quốc phòng, cửa hàng bán giá cao có thể bị xử lý

(VOH) - Ngày 13/1, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra cảnh báo để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi mua pháo hoa dịp Tết nguyên đán 2023.

Trước tình trạng “khan hiếm” và “thổi giá bán” các sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ (pháo hoa) tại một số cửa hàng của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương đã tiến hành khảo sát thực tế, thu thập thông tin và tổ chức làm việc với các bên liên quan nhằm làm rõ phản ánh nêu trên.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện nay, chỉ có 02 doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được cấp phép kinh doanh sản phẩm pháo hoa là Nhà máy Z121 và Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng (Tổng Công ty GAET).

Nhà máy Z121 hiện có 247 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa tại 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong khi Tổng Công ty GAET hiện có 02 cửa hàng tại Hà Nội và Ninh Bình.

Năm 2022, tổng sản lượng sản xuất và cung ứng các loại sản phẩm pháo hoa cho các cửa hàng của Nhà máy Z121 là trên 4 triệu sản phẩm, gấp 10 lần sản lượng năm 2021.

Nhà máy Z121 áp dụng chính sách bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc. Giá bán sản phẩm là giá bán niêm yết của Nhà máy Z121.

pháo hoa
Bảng giá các sản phẩm pháo hoa được Nhà máy Z121 ban hành

Nhà máy Z121 cũng yêu cầu các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 phải niêm yết giá sản phẩm tại cửa hàng, bán đúng giá được niêm yết và ban hành các biểu mẫu quản lý ghi đầy đủ các thông tin về người mua hàng, số lượng, chủng loại hàng hóa bán ra.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng, nên mua sản phẩm pháo hoa tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh, an ninh, trật tự, an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động mua bán ngoài phạm vi các cửa hàng của Nhà máy Z121 và Tổng Công ty GAET là trái với quy định của pháp luật.

Xem thêm: Người dân sử dụng pháo hoa như thế nào cho đúng qui định?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị người tiêu dùng kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý đối với các trường hợp kinh doanh, mua, bán pháo hoa tại các địa điểm ngoài phạm vi các cửa hàng được công bố của Nhà máy Z121 và Tổng Công ty GAET hay trên môi trường mạng; tổ chức, cá nhân bán pháo hoa cao hơn giá niêm yết tại cửa hàng hoặc giá bán do Nhà máy Z121 công bố...

Số điện thoại Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương: 1800 6838; Đường dây nóng của Nhà máy Z121: 0865 345 121 (hoặc 02103 865 055) để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.