Cục Hải quan TPHCM: Hướng đến hải quan số, thông minh

(VOH) - Cục Hải quan TPHCM trong năm qua đã thu đạt 118.400 tỷ đồng; đạt hơn 10% dự toán pháp lệnh, đạt hơn 100% chỉ tiêu phấn đấu là 110.000 tỷ đồng.

Cục Hải quan TPHCM trong năm qua đã thu đạt 118.400 tỷ đồng; đạt hơn 10% dự toán pháp lệnh, đạt hơn 100% chỉ tiêu phấn đấu là 110.000 tỷ đồng; tăng gần 11% tương đương 11.532 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020.

Tính hết năm 2021, số thuế thực nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 118.000 tỷ đồng.

Đây là nỗ lực rất lớn của Cục Hải quan TPHCM trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp kéo dài. Bên cạnh đó, trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép, đơn vị cũng hết sức quyết liệt để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm.

huong-den-hai-quan-so-thong-minh-de-ho-tro-doanh-nghiep-tiet-kiem-thoi-gian-chi-phi-voh.com.vn-anh1
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM - Đinh Ngọc Thắng chia sẻ về số thu ngân sách đem lại cho nhà nước vượt mức dự toán trong bối cảnh kinh tế khó khăn và dịch diễn biến phức tạp.

Chia sẻ về số thu ngân sách đem lại cho nhà nước vượt mức dự toán trong bối cảnh kinh tế khó khăn và dịch diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM - Đinh Ngọc Thắng nói rằng, đó là một sự nỗ lực rất lớn. Trong giai đoạn cao điểm giãn cách, cán bộ công chức làm việc trong môi trường khắc nghiệt, có hàng trăm ca F0, Cục Hải quan TPHCM đã liên tục đưa ra những giải pháp linh hoạt để xử lý các tình huống thực tế.

Theo đó, đã ban hành hơn 60 văn bản chỉ đạo, điều hành, đặc biệt, để thông quan nhanh hàng hóa, nhất là hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động thành lập hai tổ công tác gồm: Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hóa phục vụ phòng chống dịch Covid-19 và Tổ thường trực chống ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, hỗ trợ thủ tục hải quan; trực tiếp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Với kết quả hoàn thành số thu vượt mức trước 1 tháng (tức là ngày 6/12). Chúng tôi đóng góp cho Thành phố thêm 10.000 tỷ đồng để bù vào số thu nội địa. Kỳ tích này xuất phát từ đâu? Chúng tôi xác định là tuyến đầu chống dịch, lực lượng hải quan cũng như lực lượng tuyến đầu ngày đêm túc trực để làm sao lượng hàng hóa lưu thông một cách nhanh nhất. Có những thời điểm, chúng tôi không chỉ khó khăn mà lo lắng. Thời điểm ấy, có những lúc phải thực hiện theo yêu cầu của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Thành phố, làm sao 10% số nhân viên làm việc mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ, trong bối cảnh hàng hóa không đơn thuần là xuất nhập khẩu mà là hàng hóa chống dịch, cả nước đều nhập về đây”, ông Đinh Ngọc Thắng cho biết.

Trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa và phòng chống ma túy, năm 2021, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 1.500 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 920 tỷ đồng, trong đó có 64 vụ việc vận chuyển trái phép, thu giữ 156 kg ma túy các loại…

Mới đây, một vụ xuất khẩu lậu thuốc lá số lượng rất lớn được ngụy trang trong lô hàng rau quả tươi vừa bị Đội 3 – Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 ngăn chặn kịp thời.

“Vẫn là thủ đoạn cũ, nhưng đối với mặt hàng thuốc lá xuất lậu thì đây là thủ đoạn mới. Hàng hóa khai báo với hải quan là thanh long, nhưng doanh nghiệp đã cất giấu thuốc lá do Việt Nam sản xuất trong các thùng hàng, ngụy trang các thùng xốp giống hệt các thùng đựng thanh long, lợi dụng hưởng lợi từ chính sách Đảng, Nhà nước khuyến khích xuất khẩu hàng hoa, quả”, ông Phạm Văn Phan, Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng Cục Hải quan cho hay.

Năm qua, số lượng tờ khai xuất nhập khẩu mậu dịch thực hiện tại Cục Hải quan TPHCM đạt hơn 3 triệu tờ khai; hỗ trợ thủ tục cho hơn 50.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu… Năm 2022, Cục Hải quan TPHCM, đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách mà Nhà nước giao; Đẩy mạnh chống tác chống buôn lậu, gian lận thương mại với quyết tâm tạo một môi trường bình đẳng, thượng tôn pháp luật, xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh để hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiết kiệm chi phí, thời gian.

Nói thêm về mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh này, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM - Đinh Ngọc Thắng cho biết: “Trước đây, doanh nghiệp có thể đi khắp nơi để làm thủ tục, bây giờ chúng ta có thể chỉ đến một chỗ, luồng xanh, luồng vàng đều có thể thoải mái lấy hàng, đỏ thì ra các cửa khẩu. Sau này áp dụng mô hình hải quan số, hải quan thông minh, các cửa khẩu như một điểm lấy hàng. Theo đó, một cán bộ ngồi một chỗ có thể làm rất nhiều việc cho cửa khẩu. Thứ hai là quản lý chuyên ngành lâu nay bỏ ra rất lớn, chi phí rất cao, thì Chính phủ đã cho phép Hải quan thực hiện, sắp tới, sẽ có hai trung tâm đăng ký tại khu Cát Lái và Nhà Bè, doanh nghiệp không cần phải đi đâu xa”.

Hiện nay, Cục Hải quan Thành phố cũng đã chuyển hóa dần sang mô hình hải quan số, hải quan thông minh. Theo đó, một lô hàng để đánh giá độ rủi ro, thì ngay khi xuất cảng ở nước ngoài thì đã kết nối với hệ thống hải quan tại TPHCM bên này. Khi đó, hàng hóa về tới cảng, hải quan đã nắm rõ mặt hàng gì, doanh nghiệp nào, bên trong đó là gì, có thể tiêu thụ ở thị trường nào…

Cục Hải quan TPHCM cũng kiến nghị Thành phố nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối với khu vực kinh tế, hệ thống kho, bãi, cảng, khu công nghiệp; Xây dựng hệ thống bến tàu, cầu cảng vệ tinh, ICD có quy mô lớn, gần cảng vệ tinh phụ trợ, tận dụng tối đa lợi thế vị trí địa lý; Quy hoạch cảng biển nước sâu Gò Gia để hấp thụ trung chuyển hàng hóa của thế giới; Tiếp tục mở rộng cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu, Hiệp Phước, Nhà Bè, đảm bảo chi phí nạo vét, duy tu, cải tạo tất cả các luồng hàng hải…