Hàng hoá 3 chợ đầu mối TPHCM đảm bảo cung ứng Tết Nhâm Dần 2022

(VOH) - Tối 26/1 đến rạng sáng 27/1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hoá phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 tại 3 chợ đầu mối.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, ông Nguyễn Nhu – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức dự báo, lượng hàng cung ứng tết năm nay nhà vườn dự trữ cơ bản tăng nhẹ so với năm trước, đáp ứng đủ cho nhu cầu người dân. Tuy nhiên sản lượng tiêu thụ dự kiến giảm hơn so với năm trước dẫn đến sản lượng hàng cung ứng tết có thể dư thừa. Nguyên nhân do năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu bị hạn chế, kinh tế khó khăn dẫn đến người tiêu dùng giảm chi tiêu. Chợ cũng dự kiến trong những ngày cao điểm từ ngày 25 đến 28 tháng chạp âm lịch phục vụ tết, lượng hàng nhập chợ sẽ tăng dần, trong đó lượng rau dao động từ 1.600 tấn đến 2.000 tấn/ngày và lượng trái cây dao động từ 2.000 tấn đến 2.600 tấn/ngày. Còn lượng hoa nhập chợ dự kiến phục vụ tết năm nay dao động từ 140 đến 160 tấn/ngày.

Ông Nhu kiến nghị: Thời gian giãn cách chợ ngưng hoạt động quá lâu, do đó một số thương nhân người ta kinh doanh bên ngoài, mặc dù trong thời gian chợ hoạt động trở lại, thương nhân vào chợ đến bây giờ hơn 80%. Còn những điểm kinh doanh tự phát này thì cũng mong sự quan tâm của chính quyền địa phương, mặc dù vừa qua thì theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thủ Đức và Uỷ ban nhân dân phường Bình Chiểu Tân Bình cũng đã ra quân để mà giải toả những cái mua bán lấn chiếm lòng lề đường, rồi những điểm kinh doanh tự phát, nói chung vấn đề mà mua bán ở ngoài cơ bản là xong, nhưng mà còn một số điểm kinh doanh mua bán bên ngoài thì chúng tôi muốn thực hiện vấn đề này để mà sau này chợ hoạt động ổn định, mong rằng có sự hỗ trợ chúng tôi trong thời gian tết này, để mà chợ chúng tôi hoạt động có hiệu quả hơn".

chợ đầu mối,  Tết Nhâm Dần 2022, ngày 27 tháng 1 năm 2022
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng kiểm tra công tác chuẩn bị nguồn hàng tại chợ đầu mối Hóc Môn

Tại Chợ đầu mối Hóc Môn, ông Lê Văn Tiển - Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn cho rằng, lượng hàng nhập chợ bình quân của năm 2021, đạt khoảng 2.100 tấn/ngày đêm, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên sản lượng hàng nhập chợ năm 2021 giảm 16% so với năm 2020, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng thịt heo nhập chợ bình quân năm 2021 giảm đáng kể khoảng 13% so với năm 2020.

Theo như các thương lái cho biết thì lượng heo tại các trang trại ổn định, đảm bảo 100% đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường Tết. Tuy nhiên khả năng giá cả sẽ biến động theo chiều hướng tăng lên theo quy luật cung cầu vào mỗi cuối năm. Còn về công tác dữ trữ hàng hoá, ông Lê Văn Tiển cho hay: “Đối với ngành hàng rau củ, quả, trái cây, để đảm bảo nguồn hàng thì các thương lái cũng đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa tại các kho lạnh, xe container lạnh lưu đậu tại bãi xe, ước khoảng trên 1.500 tấn và sẽ luân chuyển thường xuyên để kịp thời bổ sung cho chợ. Công ty Chợ cũng sẽ mở thêm những quầy bán trái cây phục vụ tết như dưa hấu, thơm chưng. Bên cạnh đó, các thương nhân lớn đã chủ động đầu tư dự trữ ở trên cánh đồng và thu hoạch hàng hóa sao cho phù hợp và kịp thời để luân chuyển hàng hoá về chợ, nhìn chung lượng hàng sẽ đảm bảo cung ứng 100% cho Tết Nhâm Dần. Đối với ngành hàng thịt heo thì các thương lái cũng đã dự báo, vẫn đảm bảo đủ cung cấp cho thị trường phục vụ Tết”.

Hàng hoá 3 chợ đầu mối đảm bảo cung ứng Tết Nhâm Dần 2022 2
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng kiểm tra công tác chuẩn bị nguồn hàng tại chợ đầu mối Bình Điền

Tại chợ đầu mối Bình Điền, ông Phan Thành Tân - Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho rằng, hoạt động thương mại và dịch vụ các tháng cuối năm có xu hướng tăng do nhu cầu của thị trường. Giá cả hàng hóa trong dịp Tết biến động tăng thông thường vào cận Tết, một số mặt hàng tăng giá; chủ yếu là những mặt hàng sử dụng nhiều trong Tết theo tập quán xã hội như cá thu, cá ngừ, tôm sú sống, mực tươi, thịt heo, quýt đường, cải thảo sẽ tăng giá từ 10% đến 30%; một số mặt hàng hoa tươi như hoa ly, hoa huệ, cẩm chướng tăng giá từ 2 đến 3 lần lúc bình thường; còn lại hầu hết chỉ biến động nhẹ và một số ít còn giảm giá do sản lượng về nhiều.

Từ đêm cuối Chợ Tết 28 tháng Chạp giá cả hầu hết các mặt hàng giảm dần và ổn định sau Tết: “Dự báo trong năm nay tâm lý tiêu dùng của người dân sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng thay đổi theo xu hướng tiết kiệm, hạn chế chi tiêu; do vậy, dự kiến chỉ số tăng giá chung từ nay đến Tết dự kiến không nhiều và không có biến động tăng giá đột biến. Sản lượng vào những ngày cận Tết năm nay sẽ tăng do nhu cầu tiêu dùng của thị trường nhưng không mạnh bằng mọi năm. Sản lượng hàng nông sản thực phẩm từ chợ Bình Điền đảm bảo cung ứng cho thị trường Thành phố. Gần đây được sự quan tâm hỗ trợ của quận 8, Bình Chánh về chợ tự phát trên đường Quảng Trọng Linh và Nguyễn Văn Linh thì cũng có giảm, nhưng mà cũng cần có sự hỗ trợ thêm để cho chợ này chuẩn bị trong dịp tết được tốt hơn, chứ tình trạng hiện nay là vẫn còn mua bán lấn chiếm rất là nhiều, thì chắc cũng nhờ các sở ngành liên quan có hỗ trợ để Bình Điền phục vụ tốt cho bà con trong dịp Tết”.

Sau buổi kiểm tra, bà Phan Thị Thắng đánh giá cao việc chuẩn bị dữ trữ hàng hoá để phục vụ tết của cả 3 chợ đầu mối, đồng thời đề nghị các ban quản lý chợ đầu mối nên tiếp tục vận động các tiểu thương quay lại chợ, các ý kiến của tiểu thương phải được nhanh chóng giải quyết và có những điều chỉnh phù hợp. Còn về vấn đề chợ tự phát, không riêng chợ Hóc Môn mà ở chợ Thủ Đức và chợ Bình Điền cũng có phát sinh, nếu có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị với nhau và có kế hoạch để quyết tâm dẹp chợ tự phát thì chắc chắn làm được, dĩ nhiên dẹp chợ tự phát không dễ nhưng cần phải quyết tâm giải quyết vấn đề này.

Về lượng hàng hoá cung ứng của 3 chợ đầu mối, bà Phan Thị Thắng cho rằng: “Lượng hàng cung ứng đa số mặt hàng cung ứng tết gần như là dồi dào và giá cả thì đều giảm không có tăng so với hàng năm. Và nguồn hàng thì năm nay chúng ta phần lớn là nguồn hàng trong nước, nguồn hàng nhập khẩu thì ít hơn, những mặt hàng như là trái cây chưng tết, rau củ quả phục vụ cho ngày tết thì đều giảm nhẹ hết, đó là một điều mà chúng ta thấy cũng không có lo về tăng giá”.

Bên cạnh đó, bà Phan Thị Thắng đề nghị các chợ đầu mối quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và nhắc nhở người dân đặc biệt là các tiểu thương, những người lao động thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch.