Đa dạng cơ hội việc làm trong khối cộng đồng ASEAN-AEC

(VOH) - Tại hội thảo "Cơ hội việc làm trong khối cộng đồng ASEAN-AEC" do Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP tổ chức sáng 11/11, đại diện Tổng lãnh sự quán các nước ASEAN  tại TP Hồ Chí Minh cho biết cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm 2015 đã tạo ra cơ hội cho 300 triệu lao động của 10 quốc gia trong khu vực có thể tự do dịch chuyển để tìm kiếm việc làm.

Đại diện lãnh sự quán các nước tham gia hội thảo. 

Theo thỏa thuận chung sẽ có 8 ngành nghề mà lao động được tự do dịch chuyển gồm: kế toán, kiến trúc sư, nha sĩ, bác sĩ, kỹ sư, điều dưỡng và nhóm khảo sát. Song thỏa thuận này cũng kèm theo yêu cầu là lao động phải qua đào tạo và thông thạo ngoại ngữ, kể cả tiếng Anh và nước sở tại.

Theo khảo sát của ILO, doanh nghiệp trong khối cộng đồng kinh tế ASEAN đang thiếu hụt lao động có tay nghề và kỹ năng, song chất lượng nguồn nhân lực ở các quốc gia lại không đồng đều, đặc biệt là kỹ năng về ngoại ngữ nên chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Đối với Việt Nam, khi tham gia vào cộng đồng kinh tế chung này sẽ có cơ hội tăng đến 14,5% số việc làm vào năm 2025 nhưng cũng sẽ phải đối mặt rất với những thách thức không nhỏ. Đó là sự cạnh tranh giữa lao động trong nước với lao động trong khu vực ở cả 2 thị trường trong nước và khu vực.

Do vậy, vấn đề đặt ra là lực lượng lao động trẻ phải chủ động nâng cao trình độ tay nghề và rèn luyện kỹ năng, trao dồi ngoại ngữ, tích lũy kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Mặt khác, ngành chức năng phải có những chính sách hỗ trợ, định hướng, thông tin, dự báo nhu cầu thị trường lao động cùng những quy định về hành lan pháp lý, điều kiện việc làm tại các quốc gia trong khu vực, giúp lao động Việt Nam tự tin dịch chuyển vào thị trường lao động chung.