Đến lượt Panasonic của Nhật Bản 'nghỉ chơi' Huawei

(VOH) - Sau các công ty Mỹ, đến lượt các đối tác từ Nhật Bản mà trong đó có Panasonic, đã tuyên bố ngừng các hoạt động kinh doanh với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei sau lệnh cấm từ phía Mỹ.

Hãng công nghệ Nhật Bản Panasonic vừa đưa ra tuyên bố chính thức về việc ngừng cung cấp linh kiện cho Huawei sau khi hãng này phải chịu những cấm vận từ Mỹ. Theo đó Panasonic cho biết sẽ "đình chỉ các giao dịch kinh doanh với Huawei và 68 chi nhánh của hãng này theo danh sách cấm từ chính phủ Mỹ".

"Những sản phẩm chịu ảnh hưởng không nhiều, và sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới doanh thu của hãng", đại diện của Panasonic chia sẻ. Linh kiện mà hãng nói ở đây có vẻ như được sử dụng trong những smartphone của Huawei. Điều đáng nói đó là Panasonic là một hãng Nhật Bản, nhưng các sản phẩm của hãng có sử dụng bản quyền công nghệ từ Mỹ.

Quyết định của Panasonic sẽ gia tăng áp lực lên Huawei sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông gây nguy ngại cho an ninh quốc gia, trong một động thái nhắm đến hãng Huawei.

Theo các báo cáo, lệnh cấm này được áp dụng với những sản phẩm có trên 25% giá trị công nghệ hoặc vật liệu có nguồn gốc từ Mỹ. 

Động thái của Panasonic cho thấy chính sách cấm vận Huawei của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt ra khỏi phạm vi nước Mỹ (Ảnh: AFP)

Sau đó, vào ngày 20/5, "gã khổng lồ công nghệ" Google đã đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei. Theo đó, Huawei sẽ không thể tiếp cận các bản cập nhật hệ thống điều hành Android mới nhất và các thế hệ điện thoại thông minh tiếp theo của hãng này sẽ không được phép sử dụng một số ứng dụng của Google, bao gồm Google Play Store và Gmail.

Không lâu sau, lần lượt Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đều thông báo sẽ tuân theo lệnh của chính phủ Mỹ và ngừng cung cấp linh kiện, công nghệ cho Huawei. Thậm chí, công ty sản xuất chip Infineon Technologies của Đức cũng ngừng giao các lô hàng đến công ty Trung Quốc.

Đến lượt Panasonic của Nhật Bản "nghỉ chơi" Huawei

Tập đoàn viễn thông đến từ Trung Quốc đang thực sự "lao đao" (Ảnh: BBC)

Ngày 22/5, BBC đưa tin hãng thiết kế cấu trúc chip ARM có trụ sở tại Anh đã ra thông báo nội bộ về việc đình chỉ kinh doanh với Huawei. Với một loạt các động thái "nghỉ chơ" từ đối tác quan trọng, giới quan sát nhận định đây thực sự là thời kỳ khó khăn của Huawei - tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc vốn đang tham vọng vượt mặt Apple, Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới.