Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023: Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động báo chí

(VOH) – Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”, ngày 24/2 tại tỉnh Bình Định, Bộ TT&TT tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023 (Diễn đàn).

Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). 

Mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa. 

Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023 diễn ra nhằm mục đích: 

Trao đổi, đánh giá về thực trạng kinh tế báo chí, nguồn thu/hoạt động kinh tế trong các cơ quan báo chí hiện nay;

Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan báo chí trong việc thực thi chính sách liên quan tới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ;

Chia sẻ một số mô hình kinh tế báo chí và gợi mở cho hoạt động kinh tế báo chí ở nước ta... 

Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023: Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động báo chí
Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023. 

Tại Diễn đàn các đại biểu đưa ra một số giải pháp cho kinh tế báo chí như “chuyển đổi số báo chí” nhằm thay đổi hoạt động tòa soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung nhằm tạo ra một tòa soạn/tổ hợp báo chí hội tụ đa phương tiện, kết nối thuận tiện với độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội. 

Chuyển đổi số cũng gắn với phát triển kinh tế số, đa dạng hóa nguồn thu, tăng sức cạnh tranh của cơ quan báo chí với các nền tảng xuyên biên giới... 

Vai trò của công nghệ đối với kinh tế báo chí như: Thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả, tăng doanh thu quản cáo và phát triển thêm các mảng doanh thu khác. 

Đề xuất hợp tác về hạ tầng công nghệ số với cơ quan báo chí. “Cơ chế đặt hàng” báo chí trong việc truyền thông chính sách, đây sẽ là một trong những phương thức thúc đẩy kinh tế báo chí trong thời gian tới.