Kịch bản tồi tệ cho tăng trưởng toàn cầu đã không xảy ra

(VOH) - Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa có báo cáo đánh giá thương mại toàn cầu vẫn ổn định và tăng trưởng tốt hơn so với dự báo được đưa ra năm 2022.

Báo cáo của WTO ngày 23/2 cho biết lý do cho sự tiến triển tốt đẹp này là do các nền kinh tế chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine tìm được các nguồn cung ứng hàng hóa thay thế.

Xem thêm: Nga lạc quan về tăng trưởng kinh tế trong năm 2023

So với dự báo tăng trưởng 3% của WTO cho năm 2022, tăng trưởng thương mại toàn cầu thực cao hơn. Con số này cũng vượt lên đáng kể so với các ước tính trước đây cho các kịch bản xấu nhất đối với năm 2022 của WTO.

Kịch bản tồi tệ cho tăng trưởng toàn cầu đã không xảy ra 1
Logo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Ảnh: Reuters

Nhà kinh tế trưởng của WTO Ralph Ossa cho biết thương mại toàn cầu đã “duy trì tốt” khi đối mặt với cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Những dự đoán tồi tệ nhất khi cuộc xung đột mới bùng phát đã không xảy ra.

Giá cả lương thực sau khi diễn ra khủng hoảng tăng ít hơn dự báo. Nguồn cung thiếu hụt đã được bù đắp bởi các nguồn thay thế.

Ví dụ lớn cho sự lạc quan này là lúa mì. Mặt hàng lương thực này trong năm 2022 dù chịu ảnh hưởng lớn bởi xung đột Nga-Ukraine nhưng chỉ tăng giá 17%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 85% WTO dự đoán.

Một số nước phụ thuộc nhiều vào lúa mì từ Ukraine đã điều chỉnh tìm nguồn cung ứng.

Ethiopia, vốn dựa vào Ukraine và Nga để nhập khẩu 45% lúa mì, đã tăng cường mua mặt hàng này từ các nhà sản xuất khác như Mỹ và Argentina.

Ai Cập cũng thay thế lúa mì từ Ukraine bằng hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga.

Một số nước khác thì thay thế lúa mì sang gạo.

Báo cáo của WTO cho biết thêm xuất khẩu của Ukraine đã giảm 30% vào năm ngoái về giá trị.

Trong cùng thời kỳ, xuất khẩu của Nga tăng 15,6% do giá hàng hóa cao lên, đặc biệt là giá nhiên liệu, phân bón và ngũ cốc. Tuy nhiên, báo cáo cho biết tổng khối lượng xuất khẩu “có thể đã giảm nhẹ”.

Về dự báo dài hạn, WTO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố hệ thống thương mại đa phương. Nếu hợp tác quốc tế bị phá vỡ, các nước kém phát triển nhất sẽ hứng chịu hậu quả nặng nề.