Nga lạc quan về tăng trưởng kinh tế trong năm 2023

(VOH) - Tổng thống Vladimir Putin nhận định trong năm qua nước Nga đã vượt qua được những khó khăn tác động đến nền kinh tế và sẽ đạt mức tăng trưởng nhẹ trong năm nay.

Theo Tổng thống Nga, nước này đã đối phó hiệu quả trước các mối đe dọa đối với nền kinh tế và trong một số lĩnh vực sản xuất nhất định.

Tình hình kinh tế Nga đã có sự thay đổi lớn sau khi nổ ra xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022, khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến các ngân hàng lớn nhất bị loại ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, việc tiếp cận công nghệ và khả năng xuất khẩu bị hạn chế.

Nga lạc quan về tăng trưởng kinh tế trong năm 2023
Tổng thống Nga khẳng định đất nước đã vượt qua những khó khăn tác động đến nền kinh tế từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh: Bloomberg

Trong khi Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga thừa nhận có những khó khăn, nền kinh tế nước này được cho là vẫn vững và các biện pháp trừng phạt đã tác động ngược trở lại đối với phương Tây, khi khiến lạm phát và giá năng lượng tăng.

Đầu tháng này, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2023 và cho rằng việc áp trần giá dầu của phương Tây sẽ không làm giảm doanh thu tài chính của Moscow. 

Theo dự báo của IMF, kinh tế Nga năm nay sẽ tăng trưởng 0,3%, cải thiện đáng kể so với ngưỡng suy giảm 2,2% của năm ngoái.