Cựu giám đốc an ninh tham nhũng 745 triệu USD từ các hợp đồng công nghệ

(VOH) - Ngày 9/2, Chính quyền Mexico cho biết, cựu quan chức an ninh hàng đầu Genaro Garcia Luna đã tham ô 745 triệu đô la từ các hợp đồng công nghệ của chính phủ.

Pablo Gómez, người đứng đầu đơn vị chống rửa tiền của Mexico cho biết, Garcia Luna và các cộng sự đã thành lập các công ty có ký hợp đồng với Chính phủ - khi ông còn là quan chức an ninh hàng đầu của Mexico trong giai đoạn 2006-2012 và trong 6 năm sau đó.

Tại Mexico, Garcia Luna bị cáo buộc đã chuyển tiền từ các hợp đồng an ninh nhà tù và công nghệ tình báo của Chính phủ tới các tài khoản ở nước ngoài (nhiều tài khoản ở Barbados), sau đó gửi đến Miami để mua những căn hộ cao cấp và xe hơi cổ điển.

Các hợp đồng trên liên quan tới thiết bị theo dõi, giám sát và liên lạc được sử dụng trong nhà tù và trong công việc tình báo. Các hợp đồng có lẽ đã bị thổi giá và trong một trường hợp, hợp đồng bị làm giả.

Garcia Luna
Genaro Garcia Luna phát biểu trong một buổi lễ vào ngày 2/6/2011 ở Thành phố Mexico (Ảnh: AP)

Đọc thêm:

Bà Aung San Suu Kyi vừa bị xử thêm 6 năm tù tội tham nhũng

Bộ Y tế Philippines bác cáo buộc tham nhũng quỹ quốc gia phòng chống Covid-19 1,3 tỷ USD

Ông Gomez cho biết, Garcia Luna và các cộng sự có sở thích mua xe Mustang cổ điển từ những năm 1960 và 1970, đồng thời ông này cũng mua những chiếc xe sang trọng như Lamborghinis và Ferraris.

Chính phủ Mexico đang tìm cách thu hồi một số tài sản của quan chức trên - trong một vụ kiện chống lại Garcia Luna và các cộng sự ở Florida. Garcia Luna chuyển đến Florida sau khi rời Mexico.

Tại New York, Garcia Luna hiện đang bị xét xử với cáo buộc nhận hàng triệu đô la để giúp băng đảng khét tiếng Sinaloa hoạt động và vận chuyển cocaine đến Mỹ. Các bằng chứng dựa trên lời khai của những người từng buôn bán ma túy.

Ông Pablo Gómez cho biết, Garcia Luna từng là Bộ trưởng an ninh công cộng dưới thời Tổng thống Felipe Calderon từ năm 2006 - 2012. Các luật sư của Garcia Luna nói rằng, ông ta là một doanh nhân hợp pháp đã làm công việc tư vấn ở Florida trước khi bị bắt vào năm 2019.