Mỹ tìm thấy nhiều thiết bị khả nghi bên trong khí cầu Trung Quốc

(VOH) - Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết trong khí cầu - nghi được sử dụng với mục đích do thám - của Trung Quốc chứa nhiều cảm biến và ăng-ten có khả năng thu thập tin tức.

Sau khi trục vớt xác khí cầu và tiến hành phân tích, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khí cầu được trang bị nhiều ăng-ten có khả năng “thu thập thông tin tình báo”.

Quan chức này tiết lộ khí cầu Trung Quốc cao khoảng 60m, bên trong chứa nhiều tấm pin Mặt trời cỡ lớn dùng để vận hành các cảm biến và ăng-ten thu thập thông tin địa lý phục vụ tình báo.  

Mỹ cũng đang cân nhắc tiến hành các biện pháp xử lý các nhóm hoạt động có mối liên hệ với Chính phủ Trung Quốc liên quan hoạt động của khí cầu.  

Ngày 9/2, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu với kết quả 100% thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc "sử dụng khí cầu do thám tầm cao trên lãnh thổ Mỹ là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền”.

Mỹ tìm thấy nhiều thiết bị khả nghi bên trong khí cầu Trung Quốc
Hình ảnh do Hải quân Mỹ công bố ngày 7/2/2023 về trục vớt xác khí cầu Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina. Ảnh: Twitter/USFleetForces

Nhà nghiên cứu Gregory Falco thuộc Khoa Kỹ thuật Hệ thống và Dân dụng, Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Các loại ăng-ten vừa phát hiện mang công nghệ phục vụ mục đích giám sát, và đây không phải là thứ xuất hiện trong bất kỳ nhiệm vụ khoa học nào.”

Ông Falco khẳng định các tấm pin Mặt trời cỡ lớn của Trung Quốc với khả năng lơ lửng trên bầu trời nhiều ngày thực sự là điều đáng lo ngại.

Các chuyên gia cho biết vẫn chưa xác định được chính xác loại dữ liệu mà Trung Quốc cố gắng thu thập, nhưng hiện đã chặn được thông tin từ các đài phát thanh, thiết bị di động và các thông tin liên lạc khác từ các căn cứ quân sự mà khí cầu bay qua; đồng thời thực hiện các biện pháp gây nhiễu sóng để ngăn Trung Quốc thu thập dữ liệu.  

Cuối tuần trước, Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu khả nghi xuất hiện trong không phận Mỹ suốt nhiều ngày, và khẳng định Trung Quốc sử dụng khí cầu với mục đích do thám.

Tuy nhiên, Trung Quốc một mực phủ nhận và cho biết đây chỉ là khí cầu phục vụ nghiên cứu thời tiết, nhưng gặp sự cố nên đã đi lạc vào lãnh thổ Mỹ. Nước này cũng chỉ trích Mỹ đã phản ứng thái quá và cảnh báo sẽ có hành động đáp trả việc Mỹ bắn hạ khí cầu.

Ngược lại, Mỹ nhiều lần khẳng định khí cầu Trung Quốc vừa bị bắn hạ là một phần trong chuỗi các hoạt động giám sát có quy mô toàn cầu của Trung Quốc.