Đương kim Phó Tổng thống Argentina bị kết án tù vì tội tham nhũng

(VOH) – Lần đầu tiên một phó tổng thống Argentina bị kết án tù khi đương chức, với cáo buộc phạm tội gian lận quản lý công quỹ.

Ngày 6/12, Tòa sán sơ thẩm liên bang Argentina đã kết án Phó Tổng thống Cristina Fernandez 6 năm tù giam và cấm đảm nhiệm chức vụ suốt đời tại các cơ quan công quyền.

Bà Cristina Fernandez bị kết án với tội danh sai phạm trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án giao thông tại tỉnh Santa Cruz trong giai đoạn 2003-2015, thời gian mà chồng bà là ông Nestor Kirchner và bà giữ chức Tổng thống Argentina.

Theo truyền thông, mức án mà Tòa án đưa ra thấp hơn so với đề nghị của cơ quan công tố là 12 năm.

Một số quan chức khác thuộc cơ quan đường bộ tỉnh Santa Cruz cũng phải nhận mức án từ 3,5 năm đến 5 năm.

Đương kim Phó Tổng thống Argentina bị kết án tù vì tội tham nhũng 1
Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez.

Tòa án cũng đề nghị tịch thu tài sản được cho là thu lợi từ các hành vi phạm pháp trong vụ án này trị giá 84,8 tỷ peso (tương đương với 482 triệu USD).

Phó Tổng thống Cristina Fernandez đã bác bỏ mọi cáo buộc của tòa án, cho rằng đây là một chiến dịch truy đuổi chính trị được triển khai ngay từ khi bà kết thúc nhiệm kỳ.

Phía công tố cáo buộc nữ phó tổng thống đã giao các công trình xây dựng công cộng cho một số doanh nghiệp thuộc phe mình. Những doanh nghiệp này sau đó đã đưa lại một số tiền (không xác định) cho bà và chồng bà. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì dính tới gia đình quyền lực bậc nhất Argentina.

Vị phó tổng thống đầy quyền lực sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức và cũng được cho là sẽ kháng cáo bản án, với vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm qua các tòa án cấp cao hơn.