Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán về giải pháp cho xung đột ở Ukraine

(VOH) - Ngày 2/12, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn tin tưởng vào các giải pháp ngoại giao và sẵn sàng đàm phán về giải pháp khả thi cho xung đột ở Ukraine.

Thông báo trên của Điện Kremlin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trước đó, ông Joe Biden khi phát biểu bên lề cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cách duy nhất để kết thúc chiến sự ở Ukraine là Tổng thống Nga Putin phải rút quân về nước, và trong trường hợp ông Putin cũng đang tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột thì ông Biden sẵn sàng cùng hội đàm.

Khi được hỏi về phát biểu trên của Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin vẫn tin tưởng vào giải pháp hòa bình và mong muốn đàm phán về xung đột ở Ukraine, tuy nhiên khẳng định nước Nga sẽ không rút quân.

“Tổng thống Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán chỉ được thực hiện sau khi Nga rút quân, và yêu cầu này Điện Kremlin không thể chấp nhận. Mặc dù vậy, Tổng thống Liên bang Nga luôn sẵn sàng và cởi mở đối thoại để bảo đảm lợi ích cho các bên”, ông Dmitry Peskov nói.

Ông Peskov cho rằng việc Mỹ từ chối công nhận các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga là động thái cản trở cho việc hình thành bất kỳ một thỏa thuận nào giữa các bên.

Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán về giải pháp cho xung đột ở Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị các nhà khoa học trẻ tổ chức tại Sochi, ngày 1/12/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin từng cho biết ông không hối tiếc về việc tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, cho rằng đó là quyết định mang tính bước ngoặt của Nga khi cuối cùng quốc gia này cũng “đứng lên” phản ứng lại phương Tây sau nhiều thập kỷ, kể từ khi Liên bang Xô Viết tan ra vào năm 1991.

Trong khi đó, phía Ukraine và các nước phương Tây phản bác lại nhận định của ông Putin, cho rằng không có lý do gì để biện minh cho hành động của Nga khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời khẳng định Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng.