028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin kinh tế

Doanh nghiệp cần xác định làm ăn bền vững, tăng cường kết nối, giao thương giữa Việt Nam, Hoa Kỳ

(VOH) - Hợp tác thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển rất năng động và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác.

Tại Hội nghị trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ” vào sáng 12/11 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, doanh nghiệp, phát biểu khai mạc tại sự kiện, Đại sứ Hà Kim Ngọc – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đánh giá, đây là cách làm rất sáng tạo, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, qua đó giới thiệu sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có thị trường Hoa Kỳ.

Hợp tác thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển rất năng động và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác. Đến nay, với tổng kim ngạch hàng hóa đạt gần 80 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành những đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Đặc biệt, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 vừa qua, các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, y tế… giữa hai nước tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong tháng 10, hai bên đã phối hợp tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ và Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la.

Đảng và Nhà nước ta luôn trân trọng vai trò và sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và sẵn sàng hỗ trợ để kiều bào. Đến nay, trên 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ở Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp kiều bào đã trở thành đại diện, kênh phân phối đưa hàng Việt Nam đến với các nước, trong đó có Hoa Kỳ. Đại sứ Hà Kim Ngọc – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức công bố thành lập điểm tiếp nhận thông tin và website kết nối doanh nghiệp ngay tại Hội nghị này, qua đó tạo đà cho các hoạt động hợp tác sâu rộng sắp tới. Về phần mình, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện ngoại giao, Thương vụ của Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ luôn đồng hành để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ các tỉnh ĐBSCL tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu đồng thời thúc đẩy các hình thức hợp tác giữa các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ và trong nước”.

Doanh nghiệp, Việt Nam, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 11 năm 2020
Hội nghị trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ

Việc kết nối giữa các tỉnh ĐBSCL và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ sẽ góp phần phát huy các thế mạnh của mỗi địa phương và doanh nghiệp. Các tỉnh ĐBSCL vốn nổi tiếng là vựa lúa và trung tâm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đóng góp đến 50% sản lượng lương thực, gần 70% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh các mặt hàng thực phẩm truyền thống, gần gũi với bà con kiều bào, nhiều tỉnh còn đi đầu trong sản xuất các sản phẩm tiêu dùng, công nghiệp, công nghệ cao.

Với hệ thống giao thông, logistics không ngừng được đầu tư, phát triển, các tỉnh ĐBSCL đang trở thành một trong các đầu mối xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nước. Đây cũng là vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của cả nước. Thời gian gần đây, Đồng Tháp cùng các tỉnh trong khu vực đã có định hướng cùng chung tay tìm hướng đi mới cho nông sản quê nhà, không còn bó hẹp giao thương nội địa, kinh doanh sản phẩm là nguyên liệu thô, mà hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chuỗi giá trị, phục vụ xuất khẩu vào các thị trường uy tín, trong đó có Hoa Kỳ.

Để đạt được mục tiêu này, ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, đảm bảo các tiêu chuẩn nhập khẩu và nguồn hàng ổn định quanh năm. Hiện tại, tỉnh Đồng Tháp đã có một số mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, như xoài, nhãn, thuỷ sản, nguyên liệu collagen, gellatin từ da cá, sản phẩm sau gạo như: bánh phồng tôm, dầu cám gạo... Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất khẩu, hợp tác với đối tác ở Hoa Kỳ còn rất ít.  Do đó, Phó Bí thư tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ: “Mong muốn có cơ hội trao đổi trực tiếp với nhà thu mua, nhập khẩu, doanh nghiệp nước sở tại để được tư vấn các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu thuế quan, nhập khẩu…,đặc biệt giúp chúng tôi nắm bắt xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó giúp chúng tôi định hướng được sản phẩm xuất khẩu đạt yêu cầu thị trường Hoa Kỳ”.

Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ là một thị trường lớn nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa của Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ là cộng đồng lớn với hơn 2 triệu người, sở hữu khoảng 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu bang của Hoa Kỳ, trong đó có nhiều doanh nghiệp phân phối hàng hóa cho cộng đồng. Các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ đã chứng tỏ tiềm năng lớn trong việc tham gia đầu tư, thương mại ở Việt Nam và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường sở tại.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh các rào cản thương mại và kỹ thuật như tiêu chuẩn môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ, phía Mỹ cũng có yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, và mong muốn các đối tác cam kết làm ăn uy tín, lâu dài, có nguồn hàng ổn định đồng thời hiểu biết về các quy định và pháp luật sở tại.

Hội nghị cũng đã kết nối trực tuyến với ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, ông Toàn đánh giá, Cộng đồng doanh nhân gốc Việt tại Mỹ là cộng đồng mạnh, kinh doanh nhiều ngành nghề, lĩnh vực đa dạng với khoảng 310.000 cơ sở kinh doanh, doanh thu 35 tỷ đô la Mỹ/năm. Phần lớn bà con đều hướng về quê hương đất nước, nhiều doanh nghiệp cộng đồng đã kết nối với nhau và đã có các kết nối với những doanh nghiệp trong nước. Đáng chú ý đã xuất hiện mô hình doanh nghiệp Việt kiều liên kết doanh nghiệp Mỹ đặt hàng các nông trại tại Việt Nam để nuôi, trồng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ để xuất sang Hoa Kỳ. Đây là vốn quý để chúng ta phát huy trong thời gian tới. Ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng, các doanh nghiệp cần xác định phải làm ăn bền vững, lâu dài. Để đạt được điều đó, chúng ta phải tuân thủ pháp luật hai bên và luôn nghĩ đến việc làm ăn của mình cũng để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước và đóng góp cho quê hương. “Các doanh nghiệp cần xác định trong làm ăn của mình thì thực hiện một cách bền vững. Hai bên cần nghiên cứu có thêm nhiều hình thức, hoạt động tăng cường kết nối, triển khai những hoạt động thiết thực hơn nữa. Theo đó, vai trò Trung tâm Dịch vụ đối ngoại và Hội nghị quốc tế thuộc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ, VENUSA cần được phát huy hơn nữa để trở thành những cầu nối quan trọng cho doanh nghiệp trong nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ”, ông Nguyễn Trác Toàn đề nghị.