028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Kinh tế

Doanh nghiệp phải coi văn hóa là chiến lược phát triển

(VOH) - Trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn với dịch Covid-19, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi, thích ứng linh hoạt để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Gần 2 năm chịu tác động tàn phá của dịch Covid-19, một trong những bài học được rút ra là tạo dựng văn hoá trong doanh nghiệp, điển hình là việc xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, chăm lo sức khỏe, an sinh cho người lao động, cũng như tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

doanh-nghiep-phai-coi-van-hoa-la-chien-luoc-phat-trien-voh.com.vn-anh1
Một doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, bố trí chỗ ngủ cho nhân viên trong mùa dịch. (Ảnh minh họa: VOH)

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, văn hóa doanh nghiệp tác động đến kết quả kinh doanh và tài chính của công ty, đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh thiên tai, dịch dã.

Việc tạo môi trường làm việc hiệu quả, tăng sự gắn kết của cán bộ, công nhân viên, kết nối doanh nghiệp và người lao động là cách thức bền vững để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Văn hóa mạnh cũng là yếu tố giữ chân nhân sự, khiến họ tình nguyện, sát cánh trong những giai đoạn khó khăn nhất và muốn gắn bó cùng doanh nghiệp cả đời.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, thời gian qua, dịch bệnh làm bộc lộ rất nhiều những hạn chế của doanh nghiệp trong công tác chăm lo sức khỏe, an sinh cho người lao động. Điều này đã dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu giải bài toán tìm nguồn lao động sau dịch.

Trong thực tế có hàng triệu lao động đã về quê để tránh dịch. Thực tiễn này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải chú ý hơn nữa về đảm bảo điều kiện về sinh kế, tinh thần, cũng như là vật chất cho lao động, để họ yên tâm đồng hành với doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn.

Cùng với đó là đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số trong quy trình sản xuất, nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa công nhân, những người lao động với nhau.

Đối với khách hàng, đối tác cũng cần thiết lập nên những quy trình giao dịch mới và được điều chỉnh để phù hợp với trạng thái bình thường mới. Khi đó sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện biện pháp an toàn sản xuất cũng như trong cung ứng dịch vụ.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình khẳng định: đại dịch Covid-19 là dịp để doanh nghiệp nhìn lại mình, từ đó củng cố văn hoá doanh nghiệp, tạo động lực phát triển cho công ty: “Nhiều doanh nghiệp vì những khó khăn riêng cũng chỉ thực hiện được một vài biện pháp, nhưng tôi nghĩ rằng trong tương lai rất nhiều doanh nghiệp sẽ nhìn lại quá trình vừa qua và từ đó có những biện pháp để nâng cao khả năng chống chọi trước dịch bệnh vẫn có thể quay trở lại”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu quan điểm, những cuộc khủng hoảng trong tương lai luôn luôn đòi hỏi việc tuân thủ kỷ luật, tinh thần đồng tâm đoàn kết, sẻ chia như một giá trị, một phẩm chất cần thiết.

Vấn đề này sẽ trở thành một đặc trưng văn hóa của các doanh nghiệp mà ở đó người lao động là một chủ thể rất quan trọng giúp cho doanh nghiệp phát triển. Qua dịch bệnh càng cho thấy rất rõ hơn vai trò của người lao động, bởi không có họ thì dù doanh nghiệp được ứng dụng công nghệ ở mức độ nào cũng khó có thể tồn tại.

Ông Ngọ Duy Hiểu nêu ý kiến: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu các doanh nghiệp không đánh giá đúng, không coi trọng vai trò của người lao động, bằng các chính sách chăm lo hỗ trợ kịp thời, kể cả lúc chưa khủng hoảng, đến lúc khủng hoảng thì có thể doanh nghiệp đó sẽ bị thất thoát người lao động khi gặp khủng hoảng. 

Ở nơi nào mà có những khu chung cư, ký túc xá cho người lao động thì nơi đó thì người lao động thường ít trở về quê. Điều đấy đặt ra vấn đề nhà ở cần phải được quan tâm nhiều hơn bao giờ hết. Đấy là trách nhiệm của Nhà nước trách nhiệm của xã hội, doanh nghiệp phải quan tâm hơn nữa để đảm bảo cho người lao động để thực sự là an cư mới lạc nghiệp”.

Trong bối cảnh hiện nay, mỗi doanh nghiệp cần xác định và tạo lập hình thành cho mình một mô hình để thích ứng, từng bước bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm xã hội, quan tâm hơn đến vật chất, tinh thần cho người lao động là yêu cầu mà các doanh nghiệp phải chú trọng hơn nữa trong thời gian tới để người lao động đồng tâm, hiệp lực cùng với doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, thử thách.