Doanh nghiệp Việt chung tay vì cộng đồng

(VOH) - Ngày 28/6, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chính thức bắt đầu chương trình thiện nguyện mang tên gọi “Vòng tay Việt”.

Chương trình được phối hợp cùng Sở Công Thương, Sở Y tế, Hội Nữ doanh nhân – Hawee, Hội Doanh nhân Trẻ Thành phố – YBA và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ. Qua đó nhằm chung tay, góp sức chia sẻ khó khăn với những người dân, công nhân lao động đang bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, cũng như các lực lượng đang ngày đêm phòng chống dịch tại các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến, khu cách ly, khu phong tỏa…

doanh-nghiep-viet-chung-tay-vi-cong-dong-voh.com.vn-anh1
Siêu thị 0 đồng tại phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức. Ảnh: CAND

Sau cuộc họp khẩn với một số Hội thân thiết, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định tiến hành chương trình “Vòng tay Việt” ở qui mô dự kiến rộng hơn, đối tượng nhận quà đông hơn. Chương trình tập trung sức hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng là đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế, người dân nghèo kẹt trong các khu phong tỏa và các khu nhà trọ công nhân, các khu dân cư nghèo mà công nhân mất việc, bị ngừng việc, người lao động mất thu nhập do giãn cách nghiêm ngặt. Việc cứu trợ hiện nay rất “nóng”, nhu cầu tăng nhanh và bức bách, không thể trì hoãn, vì vậy Hội đã gửi thư kêu gọi cũng vừa chuẩn bị để thực hiện ngay chương trình.

Bà Nguyễn Ngọc Hương – Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt cho biết: "Sau khi nhận được lời kêu gọi, ngay lập tức điều động lệnh xuất ngay 30 thùng hàng bột rau gửi ngay đến các vùng trọng điểm. Điều kiện làm việc của các y bác sĩ rất thiếu thốn, họ phải thường xuyên đứng nhiều giờ liên tục, ăn vội, uống vội và tôi nhận thấy các sản phẩm bột rau này rất phù hợp, không chỉ là tiện lợi mà còn nhanh chóng cung cấp chất xơ và vitamin, sử dụng nhanh chóng tại chỗ và đảm bảo dinh dưỡng".

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, Hội đã gửi thư mời cho các doanh nghiệp, và cũng đã đăng thư mời tham gia chương trình thiện nguyện này trên facebook. Chương trình lần này có 2 hình thức, một là hình thức siêu thị 0 đồng, đây là hình thức mà PNJ đã thực hiện ở Bắc Giang thành công, chương trình tổ chức ở đây rất tươm tất, nhất là rất tôn trọng quy tắc về giãn cách. Còn hình thức thứ hai là chuyến xe lưu động, chuẩn bị quà để có thể đưa tới những nơi theo thứ tự yêu cầu của các địa phương. "Chúng tôi dự định mỗi ngày sẽ trao trung bình 750 phần quà cho 3 địa điểm, mỗi một phần quà trị giá khoảng 200.000 đồng, chúng tôi hy vọng sau 20 ngày, thành phố mình có thể giảm dần mức độ căng thẳng của giãn cách hiện nay, đó chắc là điều mong muốn của tất cả mọi người, chứ bây giờ mọi người nhất là những người nghèo ở những khu lao động, khu trọ, khu dân cư bị mất việc, không có không gian mưu sinh, hiện nay họ cũng đã bắt đầu cạn sức", bà Hạnh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Thanh Cao - Phó Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, giữa lúc dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay, các lực lượng y, bác sĩ là các chiến sĩ tuyến đầu đang ngày đêm chống dịch, trong vùng nguy hiểm và cần được hỗ trợ nhiều nhất. "Sài Gòn Food luôn đồng hành với các ban ngành, đặc biệt luôn đồng hành cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao để tiếp sức tuyến đầu chống dịch, chúng tôi đã kịp thời gửi đến Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 3.000 gói cháo tươi, đây là sản phẩm có thể mở gói ăn ngay mà không cần hâm nóng, tiện lợi và đầy đủ dinh dưỡng, rất phù hợp với những bữa ăn nhanh của các y, bác sĩ", ông Cao cho biết.

Ông Trần Minh Hùng - Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Vinamit cho biết, hiện nay đoàn đã đi tất cả trên 10 bệnh viện và những khu cần sự hỗ trợ cấp bách đối với các thực phẩm hàng ngày. Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đang có một sản phẩm nước mía sấy đông khô đáp ứng nhu cầu giải khát của các y, bác sĩ và bổ sung đủ sức khoẻ, đủ tâm trí để tập trung vào chống dịch đợt này. Tất cả các doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đang cùng đồng lòng chung tay, hỗ trợ tốt nhất cho các y, bác sĩ".

Với siêu thị 0 đồng, ông Huỳnh Văn Tẩn – Giám đốc truyền thông đối ngoại của công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ, đối tượng phục vụ chủ yếu của mô hình này là những lao động nghèo, lao động nhập cư và công nhân có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các khu công nghiệp – khu chế xuất, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện đang bị giảm việc làm hay giảm thu nhập. Ông Tẩn thông tin: "Siêu thị mini 0 đồng đặt tại phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, chúng tôi sẽ dự kiến hoạt động kéo dài trong 9 ngày, và trong 9 ngày này siêu thị này sẽ phục vụ cho khoảng 200 hộ gia đình tại địa phương, như vậy mỗi gia đình sẽ được tặng 3 phiếu siêu thị mà chúng tôi gọi là tấm vé nghĩa tình, mỗi phiếu trị giá 200.000 đồng, mỗi gia đình đợt này được hỗ trợ 600.000 đồng để đi siêu thị. Trong siêu thị hiện nay trên các kệ hàng có khoảng 60 mặt hàng, trong đó là đặc biệt chủ yếu các mặt hàng nhu yếu phẩm và chúng tôi cũng đã cố gắng phối hợp với hệ thống Coopmart để cung cấp cho bà con những sản phẩm rau củ quả tươi sống hàng ngày, để đảm bảo cho bữa ăn mỗi ngày của gia đình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị trên kệ hàng những sản phẩm y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn rửa tay, xà bông để đảm bảo cho sức khoẻ bà con, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay".

Thời gian dự kiến thực hiện chương trình “Vòng tay Việt”  kéo dài 20 ngày, bắt đầu từ 28/6 đến 18/7, và có thể kéo dài đến cuối tháng 7/2021. Theo đó tổng số túi quà sẽ trao là 15.000 phần đến tận tay bà con nghèo, với tổng giá trị dự trù là 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó là các phần quà hỗ trợ riêng sức khỏe cho đội ngũ y tế trên địa bàn thành phố.