Doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc cần nắm bắt cơ hội từ FTA

(VOH) - Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Sáng 16/7, tại hội thảo về Chính sách Thương mại Việt - Hàn năm 2019 do Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) và Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM (KOTRA) với sự hỗ trợ của Bộ Thương mại - Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) tổ chức, các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh môi trường thương mại thế giới có nhiều biến động, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc cần chủ động nắm bắt cơ hội FTA và đề phòng những thách thức có thể xảy ra. Đặc biệt là cách thức tận dụng các hiệp định thương mại tự do FTA mà Việt Nam đã và sẽ tham gia, trong đó có FTA với Hàn Quốc.

Các chuyên gia phân tích về môi trường thương mại thế giới 

Theo ông Kim Hyung-Joo, Tổng cục Trưởng Bộ thương mại Công nghiệp Năng lượng Hàn Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Lãnh đạo của hai nước đã thống nhất nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.

Còn theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 6/2019, Hàn Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. 

Hiện có gần 8000 dự án đầu tư Hàn Quốc với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 64 tỷ đô la Mỹ. Mối quan hệ thương mại này luôn được xây dựng theo phương châm phát triển bền vững và vì sự thịnh vượng chung.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp của hai nước đã được các chuyên gia phân tích kỹ hơn về xung đột thương mại Mỹ-Trung, những triển vọng trong quan hệ thuơng mại Việt-Hàn, kế hoạch tận dụng các FTA, thuế suất ưu đãi, phương pháp tích luỹ xuất xứ hàng hoá...