Dòng xe mới của Audi tại thị trường Trung Quốc sẽ không có logo đặc trưng

VOH - Loạt ô tô điện mới của Audi được phát triển cho thị trường Trung Quốc sẽ không có logo bốn vòng tròn.

Theo Reuters, chưa biết chắc được liệu dòng xe mới có tên mã là "Purple" sẽ có logo khác hay chỉ mang tên Audi trên xe. Mẫu xe ý tưởng cho dòng xe này sẽ được ra mắt vào tháng 11 năm nay và Audi cũng sẽ giải thích về "câu chuyện thương hiệu" của dòng xe này.

audi-trung-quoc-020824
Một chiếc xe điện (EV) Audi Q6L được trưng bày tại một sự kiện truyền thông của Tập đoàn Volkswagen ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 24/4/2024 - Ảnh: Reuters

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng chiếm thị phần tại quê nhà - thị trường lớn nhất thế giới với những chiếc xe điện có công nghệ hiện đại.

Điều đó khiến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài giảm sút, nhiều hãng trong số đó phụ thuộc nhiều hơn vào các mẫu xe động cơ xăng, buộc họ phải hình thành các mối quan hệ đối tác mới.

Audi và SAIC (công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải), một đối tác lâu năm của Volkswagen cho biết vào tháng 5 rằng, họ sẽ cùng phát triển nền tảng xe điện cho thị trường Trung Quốc.

Việc phát triển ô tô dành riêng cho Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nắm bắt được các tính năng mới nhất của xe điện và thị hiếu của người Trung Quốc trong khi vẫn nhắm đến tệp khách hàng khổng lồ.

Yale Zhang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, các nhà sản xuất ô tô như Audi và Volkswagen có thể sẽ phải nghiên cứu sâu hơn trước khi điều chỉnh những mẫu xe đó cho các thị trường khác.

Audi đã bán được chưa đến 10.000 xe điện tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024. Ngược lại, các thương hiệu xe điện cao cấp của Trung Quốc mỗi hãng bán được gấp 8 lần.

Dòng EV mới của Audi sẽ sử dụng CATL và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) từ công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc Momenta.

Hãng cho biết thêm, cấu trúc điện của thương hiệu xe điện IM Motors của SAIC sẽ được sử dụng trong dòng xe "Purple".

Volkswagen cũng đã tìm cách khai thác chuyên môn về xe điện của Trung Quốc. Hãng đã đạt được thoả thuận với Xpeng, trong năm nay sẽ thấy tất cả các xe điện mang thương hiệu Volkswagen sản xuất trong nước đều sử dụng cấu trúc do công ty Trung Quốc đồng phát triển.

Tập đoàn Volkswagen sở hữu các thương hiệu Audi, Bugatti, Bentley, Lamborghini, Porsche, Skoda, SEAT, MAN, Scania, Ducati, và thương hiệu xe thương mại Volkswagen.

Volkswagen đã giành vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (về doanh số) từ tập đoàn Toyota (Nhật Bản) hồi năm 2016 và đã giữ ngôi vương liên tiếp các năm 2017, 2018, 2019 khi bán được 10,9 triệu chiếc xe trên toàn thế giới.

Những chiếc xe điện của Audi hiện đang bán ở Trung Quốc sẽ tiếp tục có logo 4 vòng lồng vào nhau. Đó là Q4 e-tron được sản xuất với đối tác liên doanh FAW, Q5 e-tron SUV được sản xuất bởi SAIC và Q6 e-tron được sản xuất với FAW sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Các nguồn tin cho biết Q6 e-tron là chiếc xe đầu tiên của Audi sử dụng nền tảng điện nền tảng cao cấp (PPE) tiên tiến của Volkswagen và sẽ sử dụng ADAS do Huawei cung cấp.

Bình luận