Dự báo giá vàng tuần 4/3 – 10/3: Vàng quay lại mốc 1.300 USD/ounce hoặc thấp hơn

(VOH) – Một lần nữa, mốc 1.300 USD/ounce quay trở lại là tâm điểm giá của thị trường vàng khi đồng đôla Mỹ mạnh lên, làm tăng áp lực cho vàng.

Thị trường vàng vừa bắt đầu tháng mới bằng việc tụt giá xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng, chạm mốc thấp của 5 tuần. Áp lực bán ra xuất hiện một tuần sau khi giá vàng chạm đỉnh cao của 10 tháng. Hợp đồng vàng tháng Tư lần cuối giao dịch ở mức 1.300,3 USD/ounce, giảm 2,4% so với thứ Sáu tuần trước. Trong khi đó, USD chốt giao dịch ở mức 96,45 điểm, tăng 0,24% trong ngày.

Theo một số nhà phân tích, thị trường vàng đang giao dịch tại ngưỡng hỗ trợ chính.

vàng miếng

Ảnh minh họa. Nguồn: Kitco

Giảm trong ngắn hạn

Joshua Mahony, nhà phân tích thị trường của IG, dự báo giá vàng có thể xuống thấp hơn 1.303 USD/ounce.

Sự sụt giảm của vàng là do các dữ liệu cho thấy nền kinh tế phục hồi dần, và so với quý IV của năm 2018 thì dữ liệu này lại cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Fawad Razaqzada, nhà phân tích kỹ thuật của City Index, nhận xét các dữ liệu không yếu hay ổn định như một số nhà kinh tế trông đợi, là yếu tố tạo đà cho đồng đôla hồi phục và đẩy lợi tức trái phiếu xuống thấp do các nhà đầu tư cảm thấy ít cần thiết phải giữ các tài sản trú ẩn an toàn.

“Hiện tại chúng ta chỉ thấy một lô những điểm yếu, không có gì có khả năng ảnh hưởng đến dự đoán lãi suất”, ông nói. “Chúng ta cần thấy dữ liệu yếu phù hợp để đẩy mức lãi suất tăng vọt và khi đó sẽ đẩy giá vàng lên.”

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cũng đồng tình với ý kiến tất cả phụ thuộc vào dự đoán về lãi suất và dữ liệu ngay lúc này đang bắt đầu thử thách quan điểm ôn hòa của thị trường.

Hansen nói thêm vàng có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn nhưng vẫn nằm trong xu thế đi lên. Giá vàng trong ngắn hạn có khả năng quay lại mốc 1.300 USD, theo Hansen, và thậm chí giảm xuống còn 1.275 USD.

Razaqzada cho rằng tuy vàng đi xuống nhưng giai đoạn này chỉ là một giai đoạn điều chỉnh ngắn trong cả xu thế tăng về lâu dài. Do lo ngại tăng trưởng toàn cầu kéo dài, lợi suất trái phiếu khó duy trì ở mức cao hiện tại. Ông nói thêm rằng sẽ không mất nhiều thời gian để thu hút các nhà đầu tư vào trái phiếu.

USD đe dọa giá vàng

Theo Neil Mellor, chiến lược gia cao cấp về tiền tệ của Ngân hàng Mellon New York, không chỉ các số liệu về kinh tế Mỹ giúp nâng giá USD và cản trở giá vàng mà còn cả các vấn đề hiện tại ở khu vực Eurozone cũng là một yếu tố khác hỗ trợ cho đồng bạc xanh.

Trong tuần này, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp về chính sách tiền tệ và các nhà đầu tư sẽ đợi xem việc tăng của nguy cơ toàn cầu tác động thế nào đến tiềm năng tăng trưởng kinh tế khu vực.

“Khi có rất nhiều điều không chắc chắn đang tồn tại trong thị trường, giới đầu tư sẽ có ít lựa chọn và điều này hỗ trợ cho đồng đôla Mỹ.” Mellor nói. ECB đang đối mặt với rất nhiều vấn đề và chưa chọn được cách thức giải quyết.

Mellor thêm vào nhận định rằng tăng trưởng lạm phát sẽ cùng với USD gây áp lực cho vàng vì nó làm giảm nhu cầu mua vàng của nhà đầu tư.

Dữ liệu về việc làm sẽ là tâm điểm

Đối với nhiều chuyên gia phân tích và nhà kinh tế, sự chú ý trong tuần sẽ là dữ liệu việc làm tháng 2, sẽ được công bố vào thứ Sáu. Tuy nhiên, trọng tâm đang chuyển từ bao nhiêu công việc được tạo ra sẽ chuyển sang chú ý về mức độ tăng lương nhanh như thế nào. Cùng với đó, thị trường cũng sẽ quan tâm đến dữ liệu ngành dịch vụ ISM và số liệu nhà mới bán ra.