Dự báo giá vàng tuần 04–10/02: Thị trường vàng có thể chịu sự củng cố về giá

(VOH) – Các chuyên gia phân tích chờ đợi phá vỡ mức 1.300 USD trong ngắn hạn và họ đã không thất vọng.

Giá vàng đã không khiến các chuyên gia phân tích thất vọng khi đã đạt mức cao của 8 tháng khi Cục dự trữ liên bang thông báo hoãn việc tăng lãi suất trong tương lai gần.

Hợp đồng vàng tháng 4 chốt phiên giao dịch ở mức 1.322,30 USD/ounce, tăng gần 1% kể từ thứ Sáu tuần trước. So với mức tăng 4% hồi tháng 12, tháng 1 vừa rồi đã tăng được hơn 3%.

vàng 9999

Ảnh minh họa

Dù giá vàng đang ở mức rất tốt của tuần nhưng thị trường đã kết thúc đợt cao điểm và một số chuyên gia cảnh báo tiếp theo sẽ là một giai đoạn giảm nhẹ để củng cố sau khi đã tăng giá trong hai tháng.

Vàng tăng giá bất chấp số liệu việc làm do Văn phòng lao động của Mỹ công bố có đến 304.000 việc làm được tạo ra trong tháng 1. Tuy nhiên, kim loại quý này không chống chọi được với việc ngành công nghiệp sản xuất tìm lại động lực. Vàng rơi vào chu kỳ thấp sau khi dữ liệu về sản xuất được báo cáo tăng lên 56,6%, cao hơn con số 54,1% của tháng 12.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank cho biết giá vàng tuần này có thể kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1.320 USD/ounce khi thị trường chờ đợi một đợt khởi sắc mới đẩy vàng lên cao hơn hiện tại. Ngoài ra, giá vàng cũng có khả năng quay lại mốc 1.300 USD/ounce nhưng vẫn nằm trong xu hướng tăng.

Ryan McKay của TD Securities nói động thái hòa bình của Fed đang hỗ trợ tốt về giá nhưng thị trường cần biết thêm nhiều dữ liệu hơn nữa bao gồm cả các nguy cơ để giá vàng có thể bật cao thêm nữa. Nếu dữ liệu yếu sẽ đẩy giá chứng khoán đi xuống và lúc đó, vàng sẽ tăng.

Dự báo tổng quan cho thấy bất ổn địa chính trị sẽ tiếp tục là động lực hỗ trợ giá vàng xuyên suốt năm 2019. Chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại thứ Hai tuần trước nhưng vẫn còn nguy cơ cho một đợt đóng cửa thứ hai trong vòng ít nhất 3 tuần. Nếu đợt thứ hai diễn ra, vàng sẽ tận dụng biến động này để tăng cao hơn.

Giám đốc chiến lược thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nói thị trường đã ngừng quan sát động thái của Fed và chuyển sang chú ý đến các mối nguy đối với kinh tế toàn cầu đang trỗi dậy. Một khi các nguy cơ này tăng thêm và giữ trong một khoảng thời gian thì vàng có một môi trường tốt để tăng thêm.

Một nguy cơ tài chính khác quan trọng đang nổi lên đó là nợ công tăng liên tục và có vẻ chưa dừng lại. Chủ tịch Jerome Powell của Fed thậm chí còn nhận định rằng về lâu dài ngân sách liên bang không duy trì được con đường bền vững và cần có một hướng giải quyết.

Peter Grosskopf, CEO của tập đoàn Sprott, nói ông dù không quan tâm đến diễn biến của giá vàng hàng ngày nhưng thấy được tiềm năm về dài hạn của kim loại quý này bởi nợ công đang gia tăng trên khắp toàn cầu.