Dự báo giá vàng tuần 21/1 – 27/1: Lo lắng về các rủi ro làm giá vàng giảm

(VOH) – Việc Mỹ và Trung Quốc đang đến gần với kết luận cuối cùng cho cuộc chiến thương mại làm khơi dậy sự lạc quan của nhà đầu tư và gây cản trở giá vàng ngắn hạn.

Việc thị trường chứng khoán hồi phục trong 4 ngày vừa qua như muốn nói xu hướng tăng của vàng trong 4 tuần qua sẽ chấm dứt. Giá vàng giao tháng Hai mới nhất giao dịch ở mức 1.282,8 USD/ounce, giảm 0,5%.

Tâm lý mới này của giới đầu tư được dự đoán sẽ không thay đổi trong tuần giao dịch này. Các thị trường sẽ đóng cửa ngày thứ Hai để tưởng niệm Ngày Martin Luther King Jr.

Tuần trước, vàng chật vật tìm đà tăng sau khi Trung Quốc công bố gia tăng nhập khẩu từ Mỹ trong 6 năm tới. Giá trị của thỏa thuận này nhằm mục đích đưa thâm hụt thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ về con số 0.

Biểu đồ giao dịch vàng trên sàn Kitco

Nguồn: Kitco

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của DailyFX.com Chris Vecchio nói có thể cả hai cường quốc này đang tiến gần đến thỏa thuận cuối cùng hơn là thị trường dự đoán và điều này sẽ cung cấp thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

Sắp tới, thị trường cổ phiếu, đồng đôla và trái phiếu sẽ chứng kiến sự tăng trưởng. Tất cả các yếu tố này hoàn toàn không có lợi cho vàng. Dù vậy, Vecchio vẫn tin tưởng tiềm năng của vàng trong dài hạn với việc đưa ra con số quan sát về ngưỡng hỗ trợ quan trọng của giá vàng là 1.276,50 USD/ounce, sự sụt giảm hiện tại chỉ là một sự điều chỉnh nhẹ chuẩn bị cho đợt tăng mới. Vecchio nhận xét vàng vẫn hấp dẫn với vai trò tài sản trú ẩn an toàn khi vẫn còn nhiều điều thiếu chắc chắn trong thị trường tài chính.

Thậm chí dù Mỹ và Trung Quốc có đạt được kết quả cho cuộc đàm phán thương mại thì vẫn còn nguy cơ về việc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Vàng vẫn đang làm tốt như dự đoán

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, dự đoán giá vàng thấp hơn trong ngắn hạn nhưng về dài hạn sẽ thu lại lợi nhuận. Hansen cho biết vàng đang giữ vững đà trong một môi trường mà chứng khoán khởi sắc và đôla Mỹ cũng mạnh lên.

Bất chấp áp lực bán ra, vàng vẫn đang nằm trong vùng giá lạc quan của tháng. Hiện tại nhu cầu về tài sản an toàn vẫn còn khá lớn nên lý do để nắm giữ vàng trong tay vẫn chưa thay đổi. Vàng đang làm tốt vai trò là một hàng rào dự báo.

Hansen dự báo giá vàng trong ngắn hạn có thể rơi xuống mức 1.245 USD/ounce thậm chí thấp hơn nữa nhưng vẫn sẽ nằm trong xu hướng tăng.

Chủ tịch của Blue Line Future Bill Baruch cũng đang đợi xem giá vàng sẽ sụt giảm tới ngưỡng nào với một thị trường đang có những điều chỉnh rất “lành mạnh”. Baruch cho dự đoán giá vàng tuần này sẽ nằm vào khoảng 1.282 USD/ounce và 1.262 USD/ounce.

Chính phủ Mỹ đóng cửa bao lâu?

Tuần lễ này, việc đóng cửa một phần chính phủ Mỹ sẽ đạt mốc thời  hạn 1 tháng. Vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu chấm dứt tình trạng này. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo nếu chính phủ đóng cửa càng lâu thì mức độ ảnh hưởng lên nền kinh tế càng lớn hơn.

Do chính phủ đóng cửa, dữ liệu kinh tế của Mỹ vẫn tương đối nhẹ. Tuy nhiên, vẫn còn một vài báo cáo cho các nhà đầu tư tiếp nhận, bao gồm doanh số bán nhà hiện có và sản xuất sơ bộ và dữ liệu niềm tin khu vực dịch vụ.

Đối với tình hình ngoài nước Mỹ, các nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều đến cuộc họp về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sỹ) cũng sẽ là sự kiện quan trọng trong tuần.