Du lịch cộng đồng tại bản Khe Rạn

(VOH) - Ngày 7/4, một trong những điểm đến khảo sát của Sở Du lịch TPHCM tại huyện Con Cuông - Nghệ An là bản Khe Rạn.

Đây là bản thuần Thái với 160 hộ dân là đồng bào dân tộc Thái. Từ năm 2016, nơi đây xây dựng mô hình điểm du lịch cộng đồng và được UNESCO công nhận. Những hộ dân tham gia mô hình này cho biết, ngoài lợi ích về kinh tế họ có cơ hội được giới thiệu nhiều phong tục tập quán của người Thái, từ các món ăn truyền thống đến chuyện đám cưới, đám tang hay chuyện dựng nhà, làm nương, chăm sóc nuôi dạy con cái...Nét đặc trưng của bản là giữ được những mái nhà sàn, giữ nếp sinh hoạt truyền thống lâu đời, trang phục và ẩm thực. 

Theo Trung tâm xúc tiến du lịch Nghệ An, bản Khe Rạn còn là bản văn hoá đầu tiên của huyện Con Cuông. Nơi 100% hộ dân chỉ sinh 2 con và không tệ nạn xã hội. Du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho dân bản địa. Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương...

Địa phương đang có những đầu tư cho phát triển du lịch tại bản này như: hỗ trợ người dân làm nhà vệ sinh, tập huấn về cách làm du lịch, homestay, nấu ăn phục vụ du khách...Ở Con Cuông có 4 địa phương đang phát triển du lịch cộng đồng đó là bản Khe Rạn (xã Bồng Khê), bản Nưa (xã Yên Khê), làng Cằng và làng Xiềng (xã Môn Sơn).

Bản Khe Rạn sẽ là một trong những điểm đến của chương trình kích cầu du lịch về nguồn mà Sở Du lịch TPHCM và Nghệ An đang ký kết xây dựng để kích cầu du lịch và giới thiệu đến du khách trong năm 2019./.

Những nét đặc trưng của du lịch cộng đồng bản Khe Rạn:

bản Khe Rạn, Du lịch cộng đồng

Lễ cúng của người Thái

bản Khe Rạn, Du lịch cộng đồng

Mâm cơm người Thái tại Bản

bản Khe Rạn, Du lịch cộng đồng

 Uống rượu cần

bản Khe Rạn, Du lịch cộng đồng

Múa sạp cùng đồng bào Thái tại điểm du lịch cộng đồng

bản Khe Rạn, Du lịch cộng đồng

Cây đa cổ thụ tại bản Khe Rạn

bản Khe Rạn, Du lịch cộng đồng

Nhà sàn của người Thái