Chờ...

Đua tăng lãi suất huy động: Ngân hàng nào cung cấp lãi suất cao nhất?

VOH - Nhiều ngân hàng đang tham gia cuộc đua tăng lãi suất huy động tiền gửi, nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Sự đồng thuận trong việc tăng lãi suất huy động

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hơn 10 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động.

Hiện có hai ngân hàng cung cấp lãi suất huy động cao nhất, đạt trên 6% mỗi năm, đó là OceanBank và OCB. Cụ thể, lãi suất huy động cao nhất hiện đang là 6,1% mỗi năm, được OceanBank áp dụng cho tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 36 tháng. Trong khi đó, OCB cũng cung cấp mức lãi suất cao nhất thị trường cho kỳ hạn 24 tháng, là 6% mỗi năm.

Xếp sau là OCB với lãi suất 36 tháng gửi trực tuyến là 6% mỗi năm và lãi suất 24 tháng là 5,8% mỗi năm.

3 ngân hàng khác cùng niêm yết lãi suất kỳ hạn 36 tháng lên đến 5,8%, bao gồm: VietBank, Saigonbank và SHB. Tuy nhiên, mức lãi suất kỳ hạn 24 tháng tại các ngân hàng này lại không giống nhau. VietBank niêm yết lãi suất 5,8% mỗi năm; Saigonbank là 5,7% mỗi năm trong khi SHB là 5,5% mỗi năm.

Ngân hàng NCB cung cấp mức lãi suất đồng nhất từ 18 đến 36 tháng là 5,7% mỗi năm. Trong khi đó, LPBank và TPBank đều cung cấp mức lãi suất tiền gửi từ 24 đến 36 tháng là 5,6% mỗi năm.

Các ngân hàng tăng lãi suất huy động, tạo ra một cảnh báo về sự cạnh tranh gay gắt trong ngành ngân hàng. Trong số 12 ngân hàng tham gia tăng lãi suất, có các tên tuổi như ACB, VIB, GPBank, BVBank, Sacombank, CB, Bac A Bank, Techcombank, TPBank, PGBank và SeABank.

Trong số này, chỉ có VIB điều chỉnh giảm lãi suất, giảm 0,1 điểm phần trăm cho kỳ hạn 24 và 36 tháng. Trước đó, VIB cũng là ngân hàng đầu tiên có hai lần tăng lãi suất huy động kể từ đầu tháng 5.

-6161-1702520971_860x0

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng tăng lãi suất, mức trên 5% mỗi năm trở nên phổ biến hơn, thậm chí là xu hướng dẫn đầu trong biểu lãi suất kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng.

Theo các chuyên gia, việc lãi suất tiết kiệm tăng trở lại trong bối cảnh dòng tiền của người dân đang ra khỏi hệ thống ngân hàng, trong khi áp lực tỷ giá lớn là nguyên nhân tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế đánh giá, lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng công bố vẫn còn khá cao so với mức lãi suất huy động. Thế nhưng, điều này cũng là điều hiển nhiên. Từ lãi suất huy động, ngân hàng còn có thêm các chi phí khác để thực hiện các vấn đề có liên quan, mới tính ra lãi suất cho vay.

Việc đồng loạt tăng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đang là dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành ngân hàng. Đối với khách hàng, điều này mang lại cơ hội lựa chọn và tìm kiếm sự hấp dẫn về lợi suất cho các khoản tiết kiệm của họ. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngân hàng phù hợp vẫn cần phải dựa trên nhu cầu cụ thể và cân nhắc kỹ lưỡng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NH phải công khai mức lãi suất cho vay bình quân

Trong Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi trong việc lựa chọn ngân hàng cho vay có lãi suất thấp, phù hợp yêu cầu sử dụng vốn tín dụng.

Triển khai tích cực các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn, hiệu quả và kiểm soát rủi ro thanh khoản.

Công điện số 32/CĐ-TTg ngày 5/4/2024 do Thủ tướng Chính phủ ký cũng đã yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện công khai mặt bằng lãi suất cho vay, việc triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/04/2024.