Eurozone trượt vào suy thoái

VOH - 20 quốc gia sử dụng đồng euro đã rơi vào suy thoái nhẹ vào đầu năm do lạm phát cao không khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng và các chính phủ thắt chặt chi tiêu.

Trong ba tháng đầu năm, sản lượng kinh tế ở khu vực đồng euro giảm 0,1% so với quý trước, theo dữ liệu chính thức sửa đổi được công bố hôm 8/6. Các số liệu cho thấy trong quý 4 năm 2022, sản lượng cũng giảm 0,1%.

20 quốc gia sử dụng đồng euro
Hoạt động kinh tế tại 20 quốc gia sử dụng đồng euro làm tiền tệ của họ giảm xuống vào đầu năm - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, nền kinh tế châu Âu nói chung đã tránh được suy thoái thực sự. Trên khắp Liên minh châu Âu, tổng sản phẩm quốc nội tăng 0,1% trong quý đầu tiên sau khi giảm 0,2% vào cuối năm ngoái.

Nhận xét về dữ liệu của khu vực đồng euro, Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital econom cho biết, tiêu dùng của các hộ gia đình đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá cả cao và lãi suất tăng.

Nhưng nó có thể còn tồi tệ hơn, do “cú sốc” đối với thu nhập khi chúng được điều chỉnh theo lạm phát, theo Frederik Ducrozet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pictet Wealth Management.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã tăng vọt vào năm ngoái khi cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt. Mặc dù giảm bớt nhưng lạm phát vẫn ở mức cao, với giá tiêu dùng chung trong tháng 5 cao hơn 6,1% so với một năm trước.

Chi tiêu chính phủ giảm mạnh là một nguyên nhân chính khác dẫn đến sự sụt giảm GDP vào đầu năm nay.

Cả khu vực đồng euro và toàn bộ EU hiện đang tụt hậu so với nền kinh tế Mỹ. GDP trên khắp Đại Tây Dương tăng 0,3% trong quý đầu tiên sau khi tăng 0,6% vào cuối năm ngoái, theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Nền kinh tế của Hoa Kỳ đã tăng trưởng 1,3% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 so với quý trước.

Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại Pantheon Macroeconomics, cho biết việc điều chỉnh giảm hôm 8/6 chủ yếu là do Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và Ireland bị hạ bậc.

GDP của Đức đã giảm 0,3% trong ba tháng đầu năm 2023, so với ước tính trước đó là tăng trưởng bằng 0, do cú sốc giá năng lượng năm ngoái đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Sự suy thoái trong khu vực đồng euro sẽ làm phức tạp thêm nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương châu Âu khi nhóm này họp vào tuần tới để thiết lập lãi suất. Lạm phát vẫn cao hơn gấp ba lần so với mục tiêu của ngân hàng, nhưng việc tăng lãi suất hơn nữa để hạ nhiệt nó có thể gây tổn hại cho nền kinh tế.

Kenningham tại Capital econom cho biết trong một báo cáo: “Chúng tôi cho rằng GDP có thể sẽ giảm trở lại trong quý hai do tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ tiếp tục lan rộng”.