Suy thoái do COVID-19 có thể phá vỡ Eurozone

(VOH) - Ủy viên kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni tuyên bố tình trạng suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra tại Eurozone đang trở nên tồi tệ hơn và đe dọa phá vỡ Eurozone.

Ông Paolo Gentiloni đưa ra nhận định này khi trả lời phỏng vấn tờ Die Welt của Đức.

Theo ông Gentiloni, các nền kinh tế thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang ở bờ vực tan vỡ do Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đang bị co lại tại các quốc gia như Italy, Pháp và Tây Ban Nha, hiện đang chứng kiến chỉ số này giảm từ 10-11%.

Nhân viên cấp cứu di chuyển bệnh nhân bị nghi mắc Covid-19 từ nhà đến bệnh viện ở Paris, ngày 20-3.

Nhân viên cấp cứu di chuyển bệnh nhân bị nghi mắc Covid-19 từ nhà đến bệnh viện ở Paris, ngày 20-3. (Ảnh: Reuters)

Các quốc gia EU cần nhất trí một kế hoạch hồi phục kinh tế sớm nhất có thể khi mà việc này sẽ xây dựng lòng tin vào nền kinh tế của mỗi quốc gia và góp phần vào một sự phục hồi nhanh chóng hơn.

Các nước thành viên EU vẫn cần đạt được sự đồng thuận về quỹ hồi phục COVID-19 trị giá 750 tỷ euro (843 triệu USD) mới được Ủy ban châu Âu đưa ra để thảo luận.

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến nhóm họp vào ngày 17 và 18/7, song nhóm 4 nước được coi là chặt chẽ về tài chính của châu Âu gồm Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển đã từ chối đề xuất.

Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển cho rằng nên thực hiện biện pháp giải cứu bằng cách cho vay với những điều kiện nghiêm ngặt đi kèm thay vì hình thức trợ cấp. Trong khi đó, các quốc gia khác cho rằng kế hoạch cứu trợ do EC soạn thảo phân phối tiền không thỏa đáng, theo đó quá ưu tiên các nước khu vực Đông Âu chưa bao giờ ở tuyến đầu của dịch bệnh.

Trong nỗ lực tìm kiếm phương thức chữa trị dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ đẩy nhanh việc tài trợ cho công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 bằng huyết tương được thu thập từ những người đã bình phục. Trong một tài liệu công bố ngày 9/7/2020, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan chấp hành của EU, đã mời các cơ quan huyết học -truyền máu quốc gia đăng ký nhận tài trợ khẩn cấp trước ngày 10/7, nhằm giúp họ thu thập thêm nhiều huyết tương từ những bệnh nhân mắc COVID-19 đang trong giai đoạn phục hồi. Các khoản tài trợ này có thể được sử dụng để mua trang thiết bị thu thập, lưu trữ và xét nghiệm huyết tương giai đoạn phục hồi.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 12/7: Thế giới gần 13 triệu người nhiễm - Tính tới 7 giờ sáng nay (12/7), thế giới đã có 12.833.318 người nhiễm bệnh. Trong đó có 567.034 người đã thiệt mạng vì COVID-19 – theo worldometers.

Công bố kết quả cuộc tổng tuyển cử nhiều khác lạ ở Singapore - Kết quả bỏ phiếu bầu 93 đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 ở Singapore đã được công bố, giữa lúc bóng mây dịch bệnh và suy thoái kinh tế vẫn đang bao trùm tại đây.