Cập nhật dịch COVID-19 ngày 12/7: Thế giới gần 13 triệu người nhiễm

(VOH) - Tính tới 7 giờ sáng nay (12/7), thế giới đã có 12.833.318 người nhiễm bệnh. Trong đó có 567.034 người đã thiệt mạng vì COVID-19 – theo worldometers.

Hiện số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ là 3.355.505 trường hợp, chiếm 1/4 tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới. Trong 24 giờ qua, nước này có 61.578 trường hợp nhiễm mới và 731 ca tử vong.

Đáng chú ý, trong chuyến thăm tới Trung tâm y tế quân sự quốc gia Walter Reed đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện công khai với khẩu trang trên mặt, kể từ khi virus SARS-CoV-2 tấn công Mỹ vào đầu năm nay. Ông Trump trước đây đã từ chối đeo khẩu trang ở nơi công cộng hoặc yêu cầu những người Mỹ khác làm như vậy. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang kể từ đầu mùa dịch

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang kể từ đầu mùa dịch (Ảnh: chicago.suntimes)

Các quan chức y tế công cộng hàng đầu của Mỹ đã kêu gọi sử dụng khẩu trang để làm chậm sự lây lan của virus, mà đến thứ Sáu đã cướp đi 137.402 sinh mạng người Mỹ.

Tại Venezuela, Chính phủ đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Venezuela gia hạn tình trạng khẩn cấp do lo ngại sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Trước đó, Venezuela đã ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 13/3, sau một số lần gia hạn, sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực đến ngày 10/8.

Venezuela hiện báo cáo có 9.178 ca nhiễm và 85 ca tử vong do COVID-19, ít hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng Mỹ Latinh khác, như Brazil, Peru, Chile... Tuy nhiên, số ca nhiễm tại Venezuela đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Tại Bolivia, Chủ tịch Thượng viện nước này là Monica Eva Copa đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bà Monica Eva Copa khẳng định đang tuân thủ chỉ dẫn y tế và thực hiện cách ly trong thời gian cần thiết. Chủ tịch Thượng viện Bolivia cho biết tình hình sức khỏe hiện tại vẫn ổn định và sẽ tiếp tục làm việc cũng như có thể điều khiển công việc từ xa.

Theo các nguồn tin, ngoài Chủ tịch thượng viện, một số quan chức khác của Bolivia cũng được báo có nhiễm COVID-19 như Tổng thống lâm thời Jeanine Anez Chavez, Bộ trưởng Y tế, Thống đốc Ngân hàng Trung ương...

Hiện Bolivia đã ghi nhận hơn 44.000 trường hợp dương tính với COVID-19 và hơn 1.600 ca tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này.

Tại Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 liên quan tới chợ đầu mối Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh đã được kiểm soát hiệu quả.

Các ca lây nhiễm liên quan tới chợ Tân Phát Địa, bùng phát tại các địa điểm khác như tỉnh Hà Bắc, Liêu Ninh và Chiết Giang đều đã được kiểm soát. Báo cáo cũng chỉ rõ rằng, có tất cả 29 ổ dịch liên quan tới chợ Tân Phát Địa, trong đó có 10 địa điểm công cộng và 13 ổ dịch lây lan giữa các thành viên trong gia đình.

Tại Nhật Bản, tính tới thời điểm hiện tại đã 21.129 ca nhiễm và 982 ca tử vong.

Thống đốc tỉnh Okinawa của Nhật Bản, ông Denny Tamaki cho biết hàng chục quân nhân Mỹ đồn trú tại tỉnh này đã nhiễm COVID-19, Kyodo trích dẫn đưa tin ngày 11/7.

Theo một số nguồn tin, hiện đã có báo cáo về các trường hợp nhiễm COVID-19 tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại tỉnh Okinawa, bao gồm căn cứ không quân Kadena, căn cứ lính thủy đánh bộ Mỹ tại Futenma, Hansen và McTureous.

Ngoài các ca lây nhiễm trong quân nhân Mỹ, tỉnh Okianawa ở miền Nam Nhật Bản cũng báo cáo ghi nhận 148 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tình hình lây nhiễm tại Nhật Bản đang có dấu hiệu gia tăng trở lại với tâm điểm là thủ đô Tokyo khi cách đây hai ngày thành phố này báo cáo có hơn 200 ca nhiễm mới, hầu hết các ca bệnh ở độ tuổi từ 20-30.

WHO thừa nhận COVID-19 có thể lây qua không khí - Sau một thời gian dài phủ nhận và nghi ngờ, Tổ chức Y tế thế giới ngày 9-7 lên tiếng công nhận virus corona chủng mới có thể lây qua không khí trong các không gian chật đông người.

Dịch COVID-19: 87 ngày Việt Nam không có ca nhiễm trong cộng đồng - Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 11/7: 87 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 11/7: Bệnh nhân 91 xuất viện hôm nay - Bộ Y tế thông báo, tính từ 6h sáng 16/4 đến 18h chiều 10/7, 86 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng.