Chờ...

Giá cà phê vượt đỉnh, nông dân lãi lớn nhưng xuất khẩu gặp khó

VOH - Mùa vụ năm nay nông dân lãi lớn gấp 2-4 lần trồng lúa nhờ bán cà phê giá cao kỷ lục. Tuy nhiên xuất khẩu gặp khó do một số người trồng găm nguồn cung.
Giá cà phê vượt đỉnh, nông dân lãi lớn nhưng xuất khẩu gặp khó 1
Ảnh: Phương Dung

Giá cà phê lập đỉnh

Các tỉnh miềm đông nam bộ đang trong vụ thu hoạch cà phê nhưng giá liên tục tăng mạnh và lập đỉnh mới. Giá cà phê đạt 70.000 đồng một kg hồi tháng 7/2023. Từ đầu tháng 1 tới nay, giá loại hạt này tại tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum tăng lên 70.900-71.000 đồng một kg. Mức này đã giúp nông dân thu lợi nhuận cao nhất lịch sử.

Chị Lan ở Gia Lai cũng kể năm nay bội thu vì vừa bán với mức giá 70,8 triệu đồng một tấn. "Tôi không nghĩ vào đúng vụ thu hoạch giá cà phê lại cao hơn cả lúc hết vụ, ngược xu hướng chung nhiều năm qua", chị Lan nhận định.

Không chỉ nông dân ở Kon Tum, Gia Lai mà tại Đăk Lăk, Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp các tỉnh cũng cho biết vụ cà phê năm nay, với giá bán bình quân 65.000 đồng một kg nhân, mỗi ha nông dân địa phương thu nhập 180-300 triệu đồng (tùy tuổi đời cây), trừ chi phí còn lãi 120-200 triệu, tăng 60-80 triệu đồng so với năm 2022.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/1, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp nối xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 48 USD, lên 2.987 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 48 USD, lên 2.862 USD/tấn, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Ông Lương Văn Tự - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam - cho biết đây là lần thứ năm từ 1971, giá cà phê liên tục lập đỉnh mới. Việt Nam có lợi thế về cà phê Robusta. Giá loại này tăng nhiều phiên liên tiếp do lo ngại nguồn cung từ châu Á và tuyến vận tải biển Âu - Á qua kênh đào Suez bị tắc nghẽn. Ngoài ra, sản lượng cà phê thu hoạch năm nay dự kiến giảm.

Vụ thu hoạch cà phê năm nay nhiều nhà vườn cho biết giảm 20-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ giá thu mua cao nên vụ mùa năm nay lãi lớn.

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, niên vụ 2023-2024, sản lượng cà phê của nước ta dự kiến giảm xuống 1,6-1,7 triệu tấn, thấp hơn mức 1,78 triệu tấn niên vụ trước đó.

Dự báo ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong năm nay nhờ giá cà phê Robusta duy trì ở mức cao, thậm chí có thể lập đỉnh cao hơn vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Giá cà phê nhân xô Việt Nam trong năm nay có thể ở mức cao nhất thế giới.

Xuất khẩu khó khăn co tình trạng găm hàng

Theo ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, một số nông dân đang chờ giá trong nước lên cao hơn trước khi bán ra. Trong thời gian đó, họ dựa vào thu nhập từ việc bán trái cây như sầu riêng để trang trải chi phí. Giá cà phê robusta trong nước hiện đã tăng lên mức kỷ lục.

Niên vụ thu hoạch cà phê 2023-2024 của Việt Nam gần như đã hoàn tất và sản lượng được dự báo đạt 1.66 triệu tấn, theo ước tính trung bình của các nhà xuất khẩu và thương mại cà phê được Bloomberg khảo sát. Con số này thấp hơn khoảng 7% so với niên vụ trước.

Ông Phạm Quang Vinh, đại lý chuyên thu mua cà phê ở tỉnh Gia Lai để cung cấp cho các thương nhân và nhà xuất khẩu bao gồm Olam Group Ltd, cho biết sau khi giá cà phê robusta trong nước tăng vọt, một số người trồng cà phê Việt Nam đã huỷ bỏ hợp đồng bán mà họ đã ký vào đầu vụ.

Ông cho biết một số nông dân lo lắng rằng họ sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu giá tăng lên tới 100,000 đồng/kg. Mức giá đó cao hơn 40% so với giá trong nước hiện tại.