Doanh thu thương mại điện tử tăng mạnh

VOH - Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 tăng 53,4% so với cùng kỳ 2022 – mức tăng mạnh nhất 3 năm qua.

Thông tin từ báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce). . 

Cụ thể, doanh số năm 2023 đạt 233,2 ngàn tỉ đồng, với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra.

mua trực tuyến
Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam tăng trong thời gian gần đây - Ảnh minh họa

Tổng doanh thu trên 5 sàn tăng mạnh ở 2 quý cuối năm 2023 với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9. Đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với 21,1 ngàn tỷ đồng trên cả 5 sàn.

Tính chung cả năm, thị phần doanh thu 5 sàn bán lẻ trực tuyến dẫn đầu này tăng từ 31,4% năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử.

Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, theo cùng với xu hướng thế giới.

Tuy nhiên, tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử là 637.273, giảm 1,3%. Trong năm 2023, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. 

Dù vậy, hơn 95.000 nhà bán mới xuất hiện trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động.

Dự báo trong năm 2024, doanh thu trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh ở mức 35%, đạt khoảng 310.000 tỷ đồng.

Bình luận