Tại hội nghị “Đối thoại Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Sở Công thương thành phố tổ chức, cơ quan chức năng đã có những thông tin, giúp các cá nhân, tổ chức tìm hiểu thêm về quy trình, yêu cầu khi đăng ký thành lập sàn thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, kết nối người mua và người bán mà còn có thể trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của các tổ chức, công ty, doanh nghiệp nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn.
Đây còn là nơi đăng tải các thông tin rao vặt hữu ích, thực hiện các giao dịch trực tuyến nhanh chóng, đấu giá, chào hàng, hợp tác thiết kế và nhiều chức năng hữu ích khác.
Theo quy định tại Khoản 9, Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, sàn thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sỏ hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.
Có nghĩa là trên cùng một website người dùng có thể tiến hành trao đổi; buôn bán trực tuyến nhằm đạt được mong muốn của bản thân; kết nối giữa người tiêu dùng với các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức.
Để đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử, trước tiên, doanh nghiệp phải đáp ứng được một số yêu cầu cụ thể như:
+ Được thành lập theo quy định của pháp luật đã được cấp đăng ký kinh doanh;
+ Có website thuộc sở hữu của doanh nghiệp;
+ Có đề án cung cấp dịch vụ.
+ Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký với biểu tượng đăng ký.
+ Hồ sơ đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử
+ Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
+ Bản sao được chứng thực Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).
Trong đó, Đề án cung cấp dịch vụ nêu rõ các nội dung:
+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
+ Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn.
Để khai báo hồ sơ và cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản. Doanh nghiệp đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin gồm: Tên doanh nghiệp; Số đăng ký kinh doanh; Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động; Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp; Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Nhận tài khoản đăng ký. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký.
Bước 3: Đăng nhập và đăng ký Website. Doanh nghiệp chọn phần đăng ký web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thực hiện theo mẫu và thêm hồ sơ đăng ký kèm theo.
Bước 4: Nhận kết quả từ Bộ Công thương. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký.
Bước 5: Gửi bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) về Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin. Doanh nghiệp phải theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
Thời hạn đăng ký thiết lập Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hợp lệ là 10 ngày làm việc.