Giá vàng, USD ổn định sau công bố biên bản họp tháng 7 của Fed

(VOH) – Sau công bố biên bản họp tháng 7 của Fed, thị trường vàng không có biến động đáng kể trong khi đồng USD tăng nhẹ và ổn định.

Giá vàng vẫn chịu áp lực nhưng chủ yếu bỏ qua các biên bản từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang, ngay cả khi các ngân hàng trung ương tiếp tục tập trung vào mối đe dọa lạm phát đang diễn ra.

Biên bản cho thấy Uỷ ban tiếp tục coi lạm phát là một rủi ro đáng kể đối với nền kinh tế.

“Những người tham gia họp quan sát thấy rằng lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được và cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của Ủy ban là 2%”, biên bản cho biết, “Những người tham gia cũng lưu ý rằng chi phí sinh hoạt cao là một gánh nặng đặc biệt lớn đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình.”

Thị trường vàng dường như đang đi ngang trong khoảng thời gian gần đây, giữ mức lỗ ổn định. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.779,20 USD/ounce, giảm 0,52% trong ngày.

Giá vàng, USD ổn định khi Cục Dự trữ Liên bang vẫn tập trung vào mối đe dọa lạm phát 1
Ảnh minh họa: shutterstock

Theo một số nhà phân tích thị trường, nhận định từ Cục Dự trữ Liên bang rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn có thể là một tiêu cực cho thị trường vàng. Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng vàng đã được giữ vững do các nhà đầu tư đang kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bảo lưu lãi suất vào giữa năm 2023.

Thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ trong tháng tới. Thị trường gần như được phân chia theo tỷ lệ 50/50 về việc liệu đó sẽ là một động thái 50 điểm cơ bản hay một động thái 75 điểm cơ bản.

“Với lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của Ủy ban, các đại biểu đánh giá rằng việc chuyển sang lập trường chính sách hạn chế là cần thiết để đáp ứng nhiệm vụ lập pháp của Ủy ban nhằm thúc đẩy tối đa việc làm và ổn định giá cả”, biên bản cho biết, “Một số người tham gia chỉ ra rằng, một khi lãi suất chính sách đã đạt đến mức đủ hạn chế, có khả năng sẽ phù hợp để duy trì mức đó trong một thời gian để đảm bảo rằng lạm phát quay trở lại 2%.”

Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com, cho biết biên bản này không mang lại nhiều bất ngờ cho thị trường vàng, đó là lý do tại sao giá vàng không phản ứng với tin tức này.

Ông nói: “Thị trường đang tìm kiếm manh mối về thời gian và mức độ thắt chặt chính sách tiền tệ sắp tới từ ngân hàng trung ương Mỹ.”

Còn ở các thị trường khác, Cổ phiếu châu Á theo dõi thấp hơn vào thứ Năm, trước sự thua lỗ của Phố Wall, vì ngay cả triển vọng về một Cục Dự trữ Liên bang kém tích cực hơn vẫn khiến ngân hàng trung ương Mỹ trên con đường tăng lãi suất trong thời gian dài hơn.

Đồng đô la đã tăng qua đêm sau khi biên bản tháng 7 của Fed cho thấy một quá trình tăng lãi suất ổn định ở phía trước.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiêu chuẩn ban đầu tăng trong phiên giao dịch châu Á nhưng sau đó giảm xuống 2,8749% so với mức đóng cửa của thị trường Mỹ là 2,895% vào hôm thứ Tư.

Lợi tức hai năm tăng với kỳ vọng của các nhà giao dịch về lãi suất huy động vốn của Fed cao hơn, đứng ở mức 3,2681% so với mức đóng cửa của thị trường Mỹ là 3,295%.

Lợi suất cao hơn đã giúp củng cố đồng đô la, vốn đã tăng sau khi biên bản phát hành. Tuy nhiên, trong đầu phiên giao dịch châu Á, chỉ số đô la đã từ bỏ một số mức tăng qua đêm và giảm 0,05% xuống 106,58.

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường đồng đô la so với rổ sáu loại tiền tệ chính, tăng khoảng 0,8% trong tuần này, đặt phanh cho đợt giảm giá bắt đầu khoảng một tháng trước.